Cabozantinib และ Everolimus ใน Advanced Renal-Cell Carcinoma

Cabozantinib และ Everolimus ใน Advanced Renal-Cell Carcinoma

N Engl J Med 2015;373:1814-1823.

บทความเรื่อง Cabozantinib versus Everolimus in Advanced Renal-Cell Carcinoma รายงานว่า cabozantinib เป็น small-molecule tyrosine kinase inhibitor ต่อ vascular endothelial growth factor receptor (VEGFR) รวมถึง MET และ AXL ซึ่งต่างมีบทบาทใน metastatic renal-cell carcinoma หรือการดื้อต่อยายับยั้งการสร้างหลอดเลือด โดยงานวิจัย randomized, open-label, phase 3 trial นี้ได้ประเมินประสิทธิผลของ cabozantinib เทียบกับ everolimus ในผู้ป่วย renal-cell carcinoma ซึ่งมีการลุกลามหลังได้รับ VEGFR-targeted therapy

งานวิจัยสุ่มให้ผู้ป่วย 658 คนได้รับ cabozantinib 60 มิลลิกรัม วันละครั้ง หรือ everolimus ขนาด 10 มิลลิกรัม วันละครั้ง จุดยุติปฐมภูมิ ได้แก่ การอยู่รอดโดยโรคสงบ จุดยุติประสิทธิผลทุติยภูมิ ได้แก่ การอยู่รอดโดยรวมและอัตรา objective response rate

มัธยฐานการอยู่รอดโดยโรคสงบเท่ากับ 7.4 เดือนจาก cabozantinib และ 3.8 เดือนจาก everolimus อัตราการกำเริบหรือเสียชีวิตต่ำกว่า 42% จาก cabozantinib เทียบกับ everolimus (hazard ratio 0.58; 95% confidence interval [CI] 0.45-0.75; p < 0.001) อัตรา objective response rate เท่ากับ 21% จาก cabozantinib และ 5% จาก everolimus (p < 0.001) จากการวิเคราะห์ก่อนงานวิจัยสิ้นสุดพบว่า การอยู่รอดโดยรวมยาวนานกว่าจาก cabozantinib เทียบกับ everolimus (hazard ratio for death 0.67; 95% CI 0.51-0.89; p = 0.005) แต่ไม่ถึงจุดที่มีนัยสำคัญ เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์สามารถควบคุมด้วยการลดขนาดยา โดยลดขนาดลง 60% ในผู้ป่วยที่ได้รับ cabozantinib และ 25% ในกลุ่มที่ได้รับ everolimus การถอนตัวจากงานวิจัยเนื่องจากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์พบใน 9% ของผู้ป่วยที่ได้รับ cabozantinib และ 10% ที่ได้รับ everolimus

การอยู่รอดโดยโรคสงบยาวนานกว่าจากการรักษาด้วย cabozantinib เทียบกับ everolimus ในผู้ป่วย renal-cell carcinoma ซึ่งพบการลุกลามหลังได้รับ VEGFR-targeted therapy