เปิดตัวแบบจำลองสมองสามมิติ

เปิดตัวแบบจำลองสมองสามมิติ

บีบีซี – นักวิจัยจากหลายสถาบันร่วมกันพัฒนาแบบจำลองสมองในรูปแบบดิจิตอล 3 มิติ ความละเอียดสูง สามารถแสดงรายละเอียดที่ชัดเจนแม้มีขนาดเพียงเส้นผม

            แบบจำลองสมองนี้ได้จากภาพตัดขวาง 7,400 ภาพที่ได้จากสมองของหญิงวัย 65 ปี ซึ่งแต่ละภาพมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของเส้นผมคน และใช้คอมพิวเตอร์ประมวลภาพสมองแต่ละภาพไว้ด้วยกัน และทางคณะนักวิจัยได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าไปดูแบบจำลองสมองซึ่งตั้งชื่อว่า ‘Big Brain’ ได้แล้วที่ https://bigbrain.loris.ca/main.php โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

            โครงการทำแบบจำลองสมอง 3 มิตินี้ต้องอาศัยความพยายามนานถึง 10 ปีจนได้มาซึ่งภาพดิจิตอลความละเอียดสูง ซึ่งช่วยให้นักวิจัยสามารถขยายภาพในบริเวณที่ต้องการด้วยความละเอียดแบบกล้องจุลทรรศน์ โดยหนึ่งในคณะนักวิจัยเปิดเผยว่า แบบจำลองนี้มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับกูเกิลเอิร์ธ และสามารถแสดงรายละเอียดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนการพัฒนาเทคนิค 3 มิติ

            ด้านผู้รับผิดชอบโครงการเปิดเผยว่า โครงการพัฒนาแบบจำลอง Big Brain นี้ได้รับทุนสนับสนุนเป็นจำนวนมหาศาลจากความวิตกต่อแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งแบบจำลองนี้จะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาองค์ความรู้สำหรับการพัฒนายารักษาและแนวทางการรักษาเพื่อเยียวยาผู้ป่วยโรคสมองและครอบครัวของผู้ป่วย