ชวนโหลดแอพพลิเคชันคำนวณน้ำตาล

ชวนโหลดแอพพลิเคชั่นคำนวณน้ำตาล

บีบีซี – สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ชวนผู้ปกครองดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นคำนวณปริมาณน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อร่วมป้องกันฟันผุ โรคอ้วน เบาหวานชนิดที่ 2 และส่งเสริมโภชนาการที่ดี

            แหล่งข่าวรายงานว่า การวัดปริมาณน้ำตาลผ่านแอพพลิเคชั่นสามารถทำได้โดยสแกนที่บาร์โค้ดของผลิตภัณฑ์ ซึ่งแอพพลิเคชั่นจะแสดงปริมาณน้ำตาลเป็นจำนวนก้อนหรือกรัม เบื้องต้นสามารถใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในอังกฤษแล้วกว่า 75,000 รายการ และคาดว่าจะส่งผลดีต่อการสร้างความตระหนักถึงปริมาณน้ำตาลส่วนเกินที่ซ่อนอยู่ในอาหารและเครื่องดื่ม

            ด้านข้อมูลสถิติชี้ว่า ปัจจุบันเด็กอายุระหว่าง 4-10 ปีในอังกฤษได้รับน้ำตาลส่วนเกินราวปีละ 22 กิโลกรัม หรือเทียบเป็นน้ำตาลราว 5,500 ก้อน ซึ่งปัญหานี้เป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่โรคฟันผุ น้ำหนักขึ้น รวมถึงปัญหาสุขภาพร้ายแรงในอนาคต เช่น โรคหัวใจ เบาหวานชนิดที่ 2 และมะเร็งบางชนิด

            อนึ่ง ผู้สนใจอาจทดลองดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นคำนวณปริมาณน้ำตาลได้ที่ App Store และนอกจากแอพพลิเคชั่นดังกล่าวแล้ว PHE ยังสนับสนุนมาตรการลดการบริโภคน้ำตาลผ่านแผนเก็บภาษีน้ำตาล และจำกัดการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มรสหวานในห้างสรรพสินค้า รวมถึงในสื่อโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ต ตลอดจนจำกัดการทำตลาดของผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มรสหวาน