Ibuprofen และ Fosftomycin สำหรับติดเชื้อทางเดินปัสสาวะไม่ซับซ้อนในผู้หญิง

Ibuprofen และ Fosfomycin สำหรับติดเชื้อทางเดินปัสสาวะไม่ซับซ้อนในผู้หญิง

BMJ 2015;351:h6544.

            บทความเรื่อง Ibuprofen versus Fosfomycin for Uncomplicated Urinary Tract Infection in Women: Randomised Controlled Trial รายงานข้อมูลจากการศึกษาผลการรักษาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะแบบไม่ซับซ้อนด้วย ibuprofen ต่อการลดอัตราการจ่ายยาปฏิชีวนะโดยไม่ทำให้อาการการเป็นซ้ำ หรือภาวะแทรกซ้อนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

            การศึกษาได้รวบรวมผู้หญิงอายุ 18-65 ปีซึ่งมีอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะโดยไม่มีปัจจัยเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนจากโรงพยาบาลทั่วไป 42 แห่งในประเทศเยอรมนี และสุ่มให้ได้รับการรักษาด้วย fosfomycin แบบให้ครั้งเดียวขนาด 3 กรัม (n = 246 โดยมีข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ 243 ราย) หรือ ibuprofen 3 × 400 มิลลิกรัม (n = 248 โดยมีข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ 241 ราย) เป็นระยะ 3 วัน (รวมถึงยาหลอกในทั้ง 2 กลุ่ม) การจ่ายยาปฏิชีวนะเพิ่มเติมในทั้ง 2 กลุ่มได้จ่ายเฉพาะกรณีจำเป็นเนื่องจากอาการไม่ทุเลา รุนแรงขึ้น หรือมีอาการเป็นซ้ำ จุดยุติปฐมภูมิ ได้แก่ จำนวนของคอร์สยาปฏิชีวนะที่ได้รับระหว่าง 0-28 วัน (สำหรับการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและโรคอื่น) และภาระอาการระหว่าง 0-7 วัน

            ผู้หญิง 248 รายในกลุ่มที่ได้รับ ibuprofen มีคอร์สยาปฏิชีวนะที่น้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ แต่ขณะเดียวกันก็มีภาระอาการโดยรวมสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ และพบอาการกรวยไตอักเสบมากกว่า จากการศึกษาพบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง 4 เหตุการณ์ซึ่งทำให้ต้องนำส่งโรงพยาบาล และ 1 ในเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นผลจากยาที่ศึกษา ทั้งนี้จำเป็นจะต้องพิจารณาผลลัพธ์อย่างถี่ถ้วนเนื่องจากอาจเป็นผลลัพธ์เฉพาะในผู้หญิงที่มีอาการไม่รุนแรงถึงรุนแรงปานกลาง แทนที่จะเป็นผู้หญิงติดเชื้อทางเดินปัสสาวะแบบไม่ซับซ้อนทั้งหมด

            2 ใน 3 ของผู้หญิงที่ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะแบบไม่ซับซ้อนและได้รับการรักษาด้วย ibuprofen มีอาการดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยาปฏิชีวนะ ซึ่งการรักษาอาการเบื้องต้นเป็นแนวทางที่อาจนำมาหารือกับผู้หญิงที่ต้องการหลีกเลี่ยงยาปฏิชีวนะโดยที่สามารถยอมรับภาระอาการที่มากขึ้น