สหราชอาณาจักรจ่อห้ามโฆษณาอาหารขยะบนโลกออนไลน์

สหราชอาณาจักรจ่อห้ามโฆษณาอาหารขยะบนโลกออนไลน์

บีบีซี – คณะกรรมการกำกับการโฆษณาแห่งสหราชอาณาจักรเสนอห้ามการโฆษณาอาหารขยะระหว่างรายการบนสื่ออินเตอร์เน็ต อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดการเข้าถึงผู้บริโภควัยเด็ก

แม้สหราชอาณาจักรมีข้อบังคับห้ามการเผยแพร่สื่อโฆษณาสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในช่วงรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก แต่ข้อบังคับดังกล่าวก็ยังไม่ครอบคลุมถึงการรับชมรายการทางอินเตอร์เน็ต คณะกรรมการกำกับการโฆษณาจึงเตรียมเสนอข้อบังคับการโฆษณาบนสื่ออินเตอร์เน็ตในสหราชอาณาจักรผ่านการทำประชามติ ซึ่งคาดว่าข้อบังคับดังกล่าวจะกระทบต่อโฆษณาบนช่องทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงยูทูบ และไอทีวีฮับด้วย  

อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ผู้ผลิตหลายรายอาศัยวิดีโอบนอินเตอร์เน็ตสำหรับโฆษณาสินค้าต่อผู้ชมวัยเด็ก ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานกำกับการโฆษณาแห่งสหราชอาณาจักรก็ยอมรับว่าได้รับเสียงวิจารณ์หนาหูจากมาตรการบังคับห้ามโฆษณาอาหารขยะในรายการโทรทัศน์ แต่กลับเปิดเสรีให้รายการดังกล่าวสามารถแทรกโฆษณาอาหารขยะได้เมื่อเปิดให้รับชมทางอินเตอร์เน็ต

            เมื่อปี พ.ศ. 2550 สหราชอาณาจักรได้ประกาศข้อบังคับห้ามการโฆษณาอาหารที่มีปริมาณไขมัน  น้ำตาลและเกลือสูงในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี โดยข้อบังคับดังกล่าวยังรวมถึงโฆษณาบนสื่อประเภทไม่ถ่ายทอดกระจายเสียง เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา และอินเตอร์เน็ต