ผลเสริมโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองต่อมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นซ้ำหลังผ่าตัด

ผลเสริมโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองต่อมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นซ้ำหลังผ่าตัด

JAMA. 2013;310(2):170-178.

            บทความวิจัยเรื่อง Effect of Soy Protein Isolate Supplementation on Biochemical Recurrence of Prostate Cancer after Radical Prostatectomy: A Randomized Trial รายงานว่า การบริโภคถั่วเหลืองได้รับการแนะนำกันเพื่อลดความเสี่ยงหรือการเป็นซ้ำของมะเร็งต่อมลูกหมาก อย่างไรก็ดี ยังไม่เคยมีการศึกษาด้วยการเปรียบเทียบแบบสุ่มโดยกำหนดให้มะเร็งต่อมลูกหมากเป็น endpoint นักวิจัยจึงศึกษาว่าการบริโภคโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองเป็นประจำทุกวันเป็นเวลา 2 ปี ลดอัตราการเกิด biochemical recurrence ของมะเร็งต่อมลูกหมากภายหลังการตัดต่อมลูกหมากหรือชะลอการเป็นซ้ำหรือไม่

            การศึกษาเป็นแบบ randomized, double-blind trial มีขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1997 ถึงพฤษภาคม ค.ศ. 2010 ยังโรงพยาบาล 7 แห่งในสหรัฐอเมริกา โดยเปรียบเทียบการบริโภคโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองเป็นประจำทุกวัน เทียบกับยาหลอกในผู้ชาย 177 รายที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นซ้ำภายหลังตัดต่อมลูกหมากออกเนื่องจากมะเร็งต่อมลูกหมาก การเสริมโปรตีนเริ่มต้นภายใน 4 เดือนหลังการผ่าตัด และต่อเนื่องจนถึง 2 ปี โดยวัด prostate-specific antigen (PSA) ทุก 2 เดือนในปีแรก และทุก 3 เดือนในปีต่อมา

            การแทรกแซงทำโดยให้ผู้เข้าร่วมวิจัยบริโภคเครื่องดื่มซึ่งมีโปรตีน 20 กรัมในรูปของโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง (n = 87) หรือ calcium caseinate (n = 90) ในฐานะยาหลอก และกำหนดให้อัตราของ biochemical recurrence ของมะเร็งต่อมลูกหมาก (วัดจาก PSA ≥ 0.07 ng/mL) ในช่วง 2 ปีแรกหลังการสุ่ม และระยะเวลาจนกระทั่งเกิดการเป็นซ้ำเป็นมาตรวัดผลลัพธ์

            การศึกษายุติลงก่อนกำหนดเนื่องจากไม่พบผลลัพธ์การรักษาจาก interim analysis ซึ่งมีข้อมูลจากผู้เข้าร่วมวิจัย 81 รายในกลุ่มแทรกแซง และ 78 รายในกลุ่มยาหลอก โดยรวมพบว่า 28.3% ของผู้เข้าร่วมวิจัยเกิด developed biochemical recurrence ภายใน 2 ปีหลังจากเข้าร่วมการศึกษา (ใกล้เคียงอัตราการเป็นซ้ำที่คาดการณ์ล่วงหน้าที่ 30%) ซึ่งในกลุ่มนี้จำแนกเป็น 22 ราย (27.2%) ในกลุ่มแทรกแซง และ 23 ราย (29.5%) ในกลุ่มยาหลอก ผล hazard ratio สำหรับ active treatment เท่ากับ 0.96 (95% CI, 0.53-1.72; log-rank p = 0.89) อนึ่ง การเกาะติดการรักษามีอัตราสูงกว่า 90% และไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่ชัดเจนจากการเสริมโปรตีน

            การบริโภคเครื่องดื่มซึ่งมีส่วนผสมของโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองเป็นประจำทุกวันตลอด 2 ปีหลังการตัดต่อมลูกหมากออกไม่มีผลด้านการลด biochemical recurrence ของมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายที่มีความเสี่ยงสูงต่อ PSA failure