Ibrutinib ร่วมกับ Venetoclax สำหรับ Mantle-Cell Lymphoma

Ibrutinib ร่วมกับ Venetoclax สำหรับ Mantle-Cell Lymphoma

N Engl J Med 2018;378:1211-23.

            บทความเรื่อง Ibrutinib plus Venetoclax for the Treatment of Mantle-Cell Lymphoma รายงานว่า ibrutinib ซึ่งเป็น BTK inhibitor และ venetoclax ซึ่งเป็น BCL2 inhibitor โดย venetoclax สามารถใช้ในการรักษาแบบ monotherapy สำหรับมะเร็ง mantle-cell lymphoma โดยยาทั้ง 2 ตัวมี complete response rate เท่ากับร้อยละ 21 จากการรักษาระยะยาว โดยมีข้อมูลจากตัวแบบเสนอว่ายาทั้ง 2 ตัวอาจเสริมฤทธิ์กันหากใช้ร่วมกัน

            คณะผู้ศึกษาวิจัยดำเนินการศึกษาระยะที่ 2 เพื่อประเมินผลการรักษาด้วย ibrutinib และ venetoclax แบบยารับประทานวันละครั้งเทียบกับกลุ่มควบคุม ผู้ป่วยได้รับ ibrutinib monotherapy 560 มิลลิกรัมต่อวัน ร่วมกับ venetoclax สัปดาห์ละครั้งภายหลังสัปดาห์ที่ 4 โดยเพิ่มโด๊สจนถึง 400 มิลลิกรัมต่อวัน ผู้ป่วยได้รับยาทั้ง 2 ตัวไปจนกระทั่งมะเร็งลุกลามหรือเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ไม่สามารถยอมรับได้ จุดยุติปฐมภูมิ ได้แก่อัตราการได้ complete response ที่ 16 สัปดาห์ โดยประเมิน minimal residual disease (MRD) จาก flow cytometry ในไขกระดูก และ allele-specific oligonucleotide-polymerase chain reaction (ASO-PCR) ในเลือด

            การศึกษารวบรวมผู้ป่วย 24 รายซึ่งเกิดมะเร็ง mantle-cell lymphoma เป็นซ้ำหรือรักษายาก (23 ราย) หรือไม่เคยได้รับการรักษามาก่อน (1 ราย)  ผู้ป่วยมีอายุระหว่าง 47-81 ปี จำนวนการรักษาที่เคยได้รับมีพิสัยระหว่าง 0-6 ตัว ผู้ป่วยครึ่งหนึ่งมีความผิดปกติของ TP53 และร้อยละ 75 มีคะแนนพยากรณ์โรคที่บ่งชี้ความเสี่ยงสูง อัตราการได้ complete response ประเมินจาก CT ที่ 16 สัปดาห์เท่ากับร้อยละ 42 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 9 ที่จุดเวลาเดียวกันจากการรักษาด้วย ibrutinib monotherapy (p < 0.001) อัตราการได้ complete response ประเมินจาก PET เท่ากับร้อยละ 62 ที่ 16 สัปดาห์ และร้อยละ 71 จากการประเมินโดยรวม การได้ MRD clearance พบในร้อยละ 67 จาก flow cytometry และร้อยละ 38 จาก ASO-PCR การวิเคราะห์ระยะเวลาจนถึงเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รายงานว่า ร้อยละ 78 ของผู้ป่วยที่มีการตอบสนองยังคงมีการตอบสนองที่ 15 เดือน กลุ่มอาการ tumor lysis syndrome พบในผู้ป่วย 2 ราย ผลข้างเคียงที่พบบ่อยส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและประกอบด้วยท้องร่วง (ร้อยละ 83 ของผู้ป่วย), อ่อนเพลีย (ร้อยละ 75) และคลื่นไส้ อาเจียน (ร้อยละ 71)

            ข้อมูลจาการศึกษารายงานว่า การรักษาด้วย ibrutinib ร่วมกับ venetoclax ซึ่งออกฤทธิ์ต่อ BTK และ BCL2 ช่วยให้มีผลลัพธ์ดีขึ้นในผู้ป่วย mantle-cell lymphoma ซึ่งเคยได้รับการพยากรณ์ว่ามีผลลัพธ์ที่ไม่ดีจากการรักษาในปัจจุบัน