โรคหัวใจและหลอดเลือดจากน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง

โรคหัวใจและหลอดเลือดจากน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรง

BMJ 2013;347:f4533

บทความเรื่อง Severe Hypoglycaemia and Cardiovascular Disease: Systematic Review and Meta-Analysis with Bias Analysis รายงานผลลัพธ์จาก meta-analysis จากงานวิจัยแบบ observational study เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระดับรุนแรงและความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และเพื่อศึกษาความไวของความสัมพันธ์ต่อตัวแปรกวนที่ไม่สามารถควบคุมได้จากโรคร่วมที่รุนแรงโดยใช้การวิเคราะห์อคติ

ข้อมูลที่ศึกษาได้จากฐานข้อมูล Medline, Embase, Cochrane Library และ Web of Science ซึ่งรวบรวมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 โดยไม่มีข้อจำกัดด้านภาษา ผู้ทบทวนได้คัดเลือก cohort study ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระดับรุนแรงและเหตุการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยคัดการศึกษาจากผู้ป่วยในระยะเฉียบพลันขณะอยู่ในโรงพยาบาลออก และสกัดข้อมูลเป็นข้อมูลเชิงพรรณนาและข้อมูลเชิงปริมาณ

จากงานวิจัยที่คัดกรอง 3,443 ชิ้น มีงานวิจัยที่ตรงตามเกณฑ์การทบทวน 6 ชิ้น รวมผู้เข้าร่วมวิจัย 903,510 ราย   ผลลัพธ์จาก conventional random effects meta-analysis ชี้ว่า ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระดับรุนแรงสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด (relative risk 2.05, 95% confidence interval 1.74-2.42; p < 0.001) ซึ่ง excess fraction ของอุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระดับรุนแรง (population attributable fraction) เท่ากับ 1.56% (95% confidence interval 1.32-1.81%; p < 0.001) และแม้งานวิจัยที่นำมาศึกษามีความแตกต่างกัน (I2 = 73.1%; p = 0.002 for heterogeneity) แต่กลุ่มย่อยส่วนใหญ่ก็มีผลลัพธ์ใกล้เคียงกันจากการวิเคราะห์กลุ่มย่อย ข้อมูลจากการวิเคราะห์อคติชี้ว่า โรคร่วมที่รุนแรงเพียงปัจจัยเดียวอาจไม่เป็นสาเหตุของความสัมพันธ์ระหว่างภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำและโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งในกรณีที่จะเป็นสาเหตุความสัมพันธ์ระหว่างภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำและโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้น โรคร่วมรุนแรงจะต้องมีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนมากที่สุดต่อทั้งภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรงและโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผลลัพธ์นี้ชี้ว่า ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระดับรุนแรงสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่สูงขึ้นต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด และสนับสนุนคำแนะนำให้เลี่ยงภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำระดับรุนแรงในฐานะปัจจัยสำคัญต่อการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2