ถึงแม้จะเป็น Selective β1-blocker ก็อาจไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย COPD อีกต่อไป

ถึงแม้จะเป็น Selective β1-blocker ก็อาจไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย COPD อีกต่อไป

            Metoprolol เป็นยากลุ่ม selective β1-blocker (second generation) ซึ่งมีหลักฐานเชิงประจักษ์ระบุว่ามีประโยชน์ในผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูงเพื่อป้องกันการเกิด heart failure ได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอภิวิเคราะห์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยปอดอุดกั้นเรื้อรังที่มีโรคหัวใจร่วมด้วยหากได้รับยากลุ่ม β-blocker จะมีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยากลุ่มนี้ โดยมีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับกลไกที่เป็นไปได้อยู่หลายประการ ซึ่งส่งผลสุดท้ายทำให้ cardiac performance ของผู้ป่วยดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การศึกษาต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นการศึกษาเชิงสังเกตทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ Dransfield และคณะ จึงทำการศึกษาชนิด prospective, randomized trial ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากการใช้ยา metoprolol ในผู้ป่วยที่มีโรค COPD (moderate to severe COPD) ร่วมด้วย โดยมีผลลัพธ์หลักที่สนใจคือ time until the first exacerbation of COPD during the treatment period อย่างไรก็ตาม พบว่าจำเป็นต้องหยุดการศึกษาลงเมื่อติดตามผู้ป่วยไปได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากพบการเกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ได้แก่ ความเสี่ยงในการเกิดภาวะกำเริบของโรคจนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่า hazard ratio คือ 1.91; 95% CI 1.29 to 2.83 จากผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงสรุปว่า ไม่ควรให้ β-blocker ในข้อบ่งใช้เพื่อป้องกันอาการกำเริบของโรค COPD ในผู้ป่วยที่มีโรคระดับความรุนแรงปานกลางถึงมาก และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการกำเริบของโรค COPD ได้

ที่มา:

  1. Lipworth B, Wedzicha J, Devereux G, Vestbo J, Dransfield MT. Beta-blockers in COPD: time for reappraisal. Eur Respir J. 2016 Sep;48(3):880-8.
  2. Dransfield MT, Voelker H, Bhatt SP, Brenner K, Casaburi R, Come CE, et al. Metoprolol for the Prevention of Acute Exacerbations of COPD. N Engl J Med. 2019 Dec 12;381(24):2304-14.