ทุกวันนี้...กินข้าวไทย มั่นใจหรือเปล่า?

ทุกวันนี้...กินข้าวไทย มั่นใจหรือเปล่า?

          “พบสารปนเปื้อนในข้าวไทยตามท้องตลาด” เป็นเรื่อง Talk of the Town กันทั่วบ้านทั่วเมืองกับคุณภาพข้าวไทยที่ลือกันว่ามีสารปนเปื้อนอยู่ในเมล็ดข้าว แต่กลับถูกนำมาวางขายตามท้องตลาด ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยต่างตื่นตระหนกกับผลข้างเคียงจากการบริโภคข้าวไทยเป็นอย่างมาก

ภายหลังที่ประเด็นเรื่องข้าวถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย ได้มีหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั้งทางภาครัฐและเอกชนร่วมกันเร่งแก้ไข ด้วยตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งในส่วนของผู้บริโภค การส่งออก รวมทั้งภาพลักษณ์ของข้าวไทย ซึ่งผลจากการตรวจสอบคุณภาพข้าวบรรจุถุงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า แม้จะพบสารโบรไมด์ หรือยาฆ่าแมลง เจือปนอยู่ในข้าวก็ตาม แต่ค่าที่พบนั้นไม่เกินค่ามาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (โคเด็กซ์) กำหนด และไม่พบสารตกค้างอื่นใดที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

เสียงสะท้อนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องคุณภาพข้าวไทยมีให้เห็นในทุกด้าน ทั้งผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่าย การส่งออก ตลอดจนผู้บริโภค คราวนี้ลองมาฟังเสียงสะท้อนจากบุคคลผู้ดูแลสุขภาพกันบ้าง นั่นคือกลุ่มน้อง ๆ นักศึกษาแพทย์ (ว่าที่คุณหมอในอนาคต) ว่า ทุกวันนี้...กินข้าวไทย มั่นใจหรือเปล่า?

นศพ.ณัชชา เหมปฐวี

          มั่นใจ! ... “ถึงแม้จะมีข่าวด้านลบของข้าวไทยออกมาว่าคุณภาพต่ำลง แต่สำหรับผมยังคงมั่นใจข้าวไทย และเชื่อมั่นว่าข้าวไทยก็เป็นข้าวดีอันดับหนึ่งของโลกเสมอ แต่ก็ใช่ว่าจะมองข้ามความสำคัญของการเลือกบริโภค ไม่ว่าอย่างไรเราเองก็ควรติดตามข้อมูลและพิจารณาความปลอดภัยก่อนตัดสินใจเลือกซื้อทุกครั้ง เช่น เลือกซื้ออาหารจากร้านค้าที่สะอาด ถูกหลักอนามัย การเลือกซื้อข้าวสารให้ดูวันเดือนปีที่ผลิต และพิจารณาเบื้องต้นด้วยสายตาว่าเป็นข้าวใหม่หรือข้าวเก่า บรรจุถุงเรียบร้อยดีหรือไม่”

นศพ.จารุสิทธิ์ แจ้งสว่าง

          มั่นใจ! ... “เคยได้ยินข่าวเรื่องข้าวไทยมีสารตกค้างมาเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ได้วิตกกังวลอะไรมากมาย ยังคงเชื่อมั่นมาตรฐานข้าวไทย ส่วนการเลือกกินเลือกซื้อ ถึงแม้ไม่มีข่าวเหล่านี้ออกมา ผู้บริโภคก็ควรใส่ใจในการเลือกซื้อไว้ก่อน เพราะการที่เราไปซื้อข้าวแล้วเจอข้าวไม่ได้มาตรฐานนั้น มาจากหลายเหตุปัจจัย เช่น อาจเกิดจากการค้างสต็อกจากโรงงานหรือทางตัวแทนจำหน่าย แล้วผู้บริโภคไม่ได้ตรวจสอบวันผลิตและวันหมดอายุก็อาจเป็นไปได้ ทางที่ดีควรใส่ใจในการเลือกซื้อทุกครั้งครับ”

นศพ.เพิ่มลาภ เมฆรักษากิจ

          ไม่ค่อยมั่นใจ! … “จากที่ได้ยินข่าวเรื่องข้าวบรรจุถุงมีสารเคมีตกค้างหรือเจือปนอยู่ ก็ไม่ได้ถึงกับซีเรียสมาก แต่ก็ละเอียดในการเลือกซื้อมากขึ้น คือไม่ซื้อข้าวบรรจุถุงยี่ห้อที่เป็นข่าว หรือเวลากินข้าวจากร้านอาหารข้างนอก เช่น ร้านอาหารตามสั่งทั่วไปก็เลือกซื้อจากร้านที่สะอาด ดูน่าเชื่อถือ และเช็กก่อนกิน เช่น ดูสี ดมกลิ่นว่ามีความผิดปกติหรือไม่ แต่อีกใจหนึ่งก็ยังคงเชื่อว่า ข้าวไทยมีดีกว่าข้าวจากที่อื่น ๆ ครับ”

นศพ.วรวรรณ ชีวาวัฒนชัย

          มั่นใจ! … “ยังคงเชื่อว่าข้าวไทยมีคุณภาพและเป็นข้าวพันธุ์ดีที่สุด ทุกวันนี้ที่กินข้าวไทยก็มีความมั่นใจเสมอ ส่วนการเลือกบริโภค ไม่ว่าอย่างไรเราก็ควรเลือกบริโภคอยู่แล้ว เช่น ข้าวที่ดี มีมาตรฐาน แต่ทางร้านค้าอาจเก็บไว้นานจนข้าวหมดอายุ แต่กลับนำมาขายให้ลูกค้ากิน ซึ่งกรณีนี้ความผิดเป็นของพ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารนั้น ๆ ที่ไม่มีจรรยาบรรณ อันนี้เป็นแค่การสมมุตินะคะ อยากให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกบริโภค อาจเสียเวลาในการพิจารณาสักหน่อย แต่มันก็คุ้มค่ากับการที่เราได้เลือกซื้อของที่ดีและมีมาตรฐานค่ะ”