ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อจากการผ่าตัดต้อกระจก

   ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อจากการผ่าตัดต้อกระจก                           

 

                        เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็เกิดการเปลี่ยนแปลงตามวัย อายุที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้เกิดความเสื่อมของกระจกตาจนเกิดภาวะต้อกระจก หากตามัวมากขึ้นจนรบกวนชีวิตประจำวัน การผ่าตัดรักษาต้อกระจกเป็นการรักษาที่ถือเป็นมาตรฐาน การผ่าตัดต้อกระจกเป็นการผ่าตัดบ่อยที่สุด แม้จะเป็นการผ่าตัดเล็กแต่พบความเสี่ยงของการติดเชื้อได้บ่อยเช่นกัน ซึ่งการติดเชื้อที่มีอันตรายที่สุดภายหลังการผ่าตัดต้อกระจกเรียกว่า endophthalmitis

            การติดเชื้อภายในลูกตา (endophthalmitis) เป็นภาวะแทรกซ้อนทางตาที่เกิดการอักเสบที่ช่องตาส่วนหน้าหรือหลังของตา การติดเชื้ออาจส่งผลต่อการมองเห็น อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นและตาบอดได้ มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการอักเสบและอันตรายต่อส่วนต่าง ๆ ภายในลูกตา ซึ่งภาวะนี้สามารถเกิดได้ภายหลังการผ่าตัดต้อกระจก การป้องกันการติดเชื้อโดยการใช้ยาปฏิชีวนะซึ่งส่วนใหญ่ใช้วิธีฉีดเข้าภายในลูกตา หรือใช้เป็นยาปฏิชีวนะเฉพาะที่

            ผลการศึกษาได้รวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ Cochrane ได้รวบรวมข้อมูลจากการศึกษาวิจัยผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดต้อกระจกจำนวน 100,876 คน และผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่ลูกตาจำนวน 131 คน พบรายงานการลดลงของอัตราการเกิด endophthalmitis ในขณะผ่าตัดด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะฉีดเข้าไปในตาเปรียบเทียบกับยาปฏิชีวนะชนิดหยอดตา พบว่ามีการศึกษาที่ฉีดยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าไปในตาช่วยลดอัตราการเกิด endophthalmitis หลังการผ่าตัดลง 67% เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการศึกษาที่ ESCRS โดยใช้ยา cefuroxime ฉีดเข้าไปในตา สามารถลดความเสี่ยงในการเกิด endophthalmitis ลงได้ 80-90% โดยพบว่า cefuroxime ใช้มากในยุโรปแต่ใช้น้อยในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากแพทย์กังวลเรื่องผลข้างเคียงของยาที่อาจมีพิษต่อตา

          กล่าวโดยสรุป การป้องกันการติดเชื้อภายหลังการผ่าตัดต้อกระจกโดยใช้ยาปฏิชีวนะขณะทำการผ่าตัดสามารถป้องกันการเกิดการติดเชื้อภายในตาได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดการลดลงของอัตราการเกิด endophthalmitis เฉียบพลันหลังการผ่าตัดต้อกระจก