Computational Modeling of Nasal Drug Delivery Using Different Intranasal Corticosteroid Sprays for the Treatment of Eustachian Tube Dysfunction

Computational Modeling of Nasal Drug Delivery Using Different Intranasal Corticosteroid Sprays for the Treatment of Eustachian Tube Dysfunction

Eustachian tube dysfunction (ETD) เป็นภาวะทางโสต ศอ นาสิกที่พบบ่อย ซึ่งสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตที่ลดลง การรักษา คือ การใช้ยาพ่นคอร์ติโคสเตียรอยด์ทางจมูก (INCS) อย่างไรก็ตาม คำถามสำคัญ คืออนุภาคของยาจะสามารถเข้าไปถึง ET ได้อย่างไร ในเมื่อบริหารยาเข้าทางจมูกแต่ ET อยู่ในบริเวณลึกถึงตำแหน่งของหูชั้นใน Sundström และคณะ นำพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD) มาศึกษาการสะสมของอนุภาคบน ET โดยใช้ INCS คือ Flonase และ Sensimist ในการวิจัยได้มีการคำนึงถึงตัวแปรกวนต่าง ๆ เช่น รูจมูก ความลึกของการสอดใส่ มุมการสอดเข้า มุมการพ่นแบบกรวย อัตราการหายใจเข้า การรักษาการกระแทกผนัง และฟิล์มของไหล ผลการวิจัยพบว่า Flonase และ Sensimist มีการกระจายของขนาดอนุภาคที่แตกต่างกัน Sensimist droplets มีขนาดเล็กกว่า ไวต่อความไม่สมมาตรของรูจมูกทางกายวิภาคและความผันแปรของมุมสอด น้อยกว่า ดังนั้นจึงสามารถเข้าถึงโพรงหลังจมูกได้ง่ายกว่า Flonase ที่สร้างอนุภาคขนาดใหญ่ จึงมีความเฉื่อยมากขึ้น ข้อสรุปที่ได้จากงานวิจัย คือ การสะสมตัวของอนุภาคมีความไวต่อการแปรผันภายในวัตถุในกายวิภาคของจมูกและมุมแทรก การสะสมของอนุภาคบน ET นั้น ไวต่อแบบจำลองการปะทะกับผนัง การสะสมบน ET ไม่มีนัยสำคัญ โดยมีความสม่ำเสมอเพียง <0.15% แต่เพิ่มขึ้นถึง 1-4% เมื่อรวมผลลัพธ์เพิ่มเติมที่สะท้อนกลับและผลกระทบกระเซ็นเมื่อหยดกระทบกับผนัง การกระจายขนาดยาด้วยฟิล์มของเหลวมีความสำคัญ แต่มีผลรองต่อการสะสม ET Flonase ที่เรียงขนานกับเพดานแข็งทำให้ประสิทธิภาพการสะสม 4% บน ET แต่ลดลง <0.14% ที่มุมการแทรกที่สูงขึ้น INCS ที่มีขนาดของหยดที่ใหญ่กว่าและมีมุมแทรกที่เล็กอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าในการกำหนดเป้าหมายการทับถมของหยดที่ช่องเปิด ET งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ในการบริบาลผู้ป่วยจะต้องมีการคำนึงถึงลักษณะของรอยโรคและยาที่จะให้แก่ผู้ป่วยในเชิงลึกแบบเฉพาะราย

bahçeşehir escort

ที่มา: Sundström E, Talat R, Sedaghat AR, Khosla S, Oren L. Computational Modeling of Nasal Drug Delivery Using Different Intranasal Corticosteroid Sprays for the Treatment of Eustachian Tube Dysfunction. J Eng Sci Med Diagn Ther. 2022 Aug 1;5(3):031103. doi: 10.1115/1.4053907. Epub 2022 Mar 11. PMID: 35832121; PMCID: PMC8996241.