การรับประทาน Glucosamine เพิ่มระดับ IOP (Intraocular Pressure) อย่างมีนัยสำคัญ

การรับประทาน Glucosamine เพิ่มระดับ IOP (Intraocular Pressure) อย่างมีนัยสำคัญ

JAMA OPHTHALMOLOGY Published online May 23, 2013

บทความวิจัยเรื่อง Glucosamine supplementation was linked to significant, reversible increases in intraocular pressure (IOP) รายงานว่าในอเมริกามีคนเป็นโรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis) ประมาณ 27 ล้านคน และเป็นโรคต้อหินมากกว่า 2 ล้านคน

ข้อมูลจาก the Centers for Disease Control and Prevention ทำให้นักวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับประทาน glucosamine กับการเพิ่มระดับ Intraocular pressure (IOP) ในคนรับประทาน glucosamine

นักวิจัยดำเนินการศึกษาแบบ retrospectively study ในผู้ชาย 6 คน และผู้หญิง 11 คน อายุเฉลี่ย 76 ปี ผู้ซึ่งมีประวัติการรับประทาน glucosamine และมี ocular hypertension (IOP > 21 mmHg) คนที่เป็น open-angle glaucoma ระดับ 3 หรือมากกว่าในการวัดระดับ IOP ใน 2 ปี และไม่มีความเกี่ยวเนื่องกับการรักษา glaucoma และ eye surgery โดย Group A (n = 11) มีระดับ 1 to 3 baseline IOP ก่อนรับประทาน glucosamine  Group B (n = 6)  ไม่มี baseline การทดลองใน Group A ระดับ IOP เพิ่มขึ้นหลังจากรับประทาน glucosamine (p = 0.001) และหลังจากหยุดรับประทาน glucosamine ระดับ IOP ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (p = 0.002)

สำหรับ Group B (p = 0.008) ใน Group A and Group B combined (19.5 + 0.4 to 16.7 + 3.0 mmHg ในตาขวา และ 20.3 + 2.9 to 17.3 + 2.4 mmHg ในตาซ้าย, p < 0.001) For any categories or comparisons ของตาขวาและตาซ้ายใน each patient ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ

จากการทดลองการรับประทาน glucosamine มีผลอย่างมีนัยสำคัญในการเพิ่ม IOP และลดลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกันเมื่อหยุดรับประทาน glucosamine อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงจะเกิด permanent damage ถ้ามีการรับประทานติดต่อกันนาน ๆ โดยไม่มีการหยุดรับประทาน