จีนสั่งจับตาผู้ผลิตนมผง

จีนสั่งจับตาผู้ผลิตนมผง

รอยเตอร์ส – ทางการจีนประกาศยกระดับการติดตามผู้ผลิตนมผงหลังเกิดเหตุนมผงปนเปื้อนที่นำเข้าจากนิวซีแลนด์ พร้อมขู่ลงโทษสถานหนักหากพบบกพร่องด้านคุณภาพหรือความปลอดภัย

            สำนักงานอาหารและยาจีนแจ้งให้บริษัทเอกชนปรับปรุงการบริหารจัดการ และฝ่ายตรวจสอบคุณภาพในระดับท้องถิ่นให้ปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัดอันเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุงคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์นมผงเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยชี้ด้วยว่าปัญหาความปลอดภัยนมผงดัดแปลงสำหรับทารกมีสาเหตุสำคัญมาจากการละเลยความรับผิดชอบ นโยบายที่ไม่ชัดเจน และขาดการตรวจสอบ

            ในการนี้สำนักงานอาหารและยาจีนเตรียมตั้งคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระดับท้องถิ่นเพื่อกวดขันความรับผิดชอบและกำจัดความเสี่ยงตั้งแต่ระดับแรกสุด รวมถึงจะส่งเสริมการสร้างความเข้าใจถึงความจำเป็นในการผลิตนมผงให้มีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

            ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวจีนต่อนมผงผลิตในประเทศพังทลายลงเมื่อปี พ.ศ. 2551 หลังการเปิดเผยข่าวทารกเสียชีวิต 6 ราย และล้มป่วยอีกหลายพันรายภายหลังดื่มนมปนเปื้อนเมลามีนอันเป็นสารพิษที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรม ข่าวอื้อฉาวนี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่เปิดทางให้นมผงจากต่างประเทศบุกยึดครองตลาดนมผงของจีน โดยตั้งราคาขายได้สูงกว่าเท่าตัว