6 เดือนแรก กินนมแม่อย่างเดียว รับสารอาหาร “เพียงพอ” หรือ “น้อยไป”

6 เดือนแรก กินนมแม่อย่างเดียว รับสารอาหาร “เพียงพอ” หรือ “น้อยไป”

ความสำคัญของการให้ลูกกินนมแม่หลังจากที่องค์การอนามัยโลกได้ศึกษาและค้นคว้าอย่างจริงจังเป็นระยะเวลานานเกือบ 6 ปี จึงประกาศให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพราะดีต่อสุขภาพร่างกายลูกหลาย ๆ ด้าน และหากคุณแม่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนเต็มจะมีผลดีกับลูกและแม่มากกว่าให้กินแค่ 4 เดือน

ข้อดีของการกินนมแม่คือ ลูกได้สารอาหารไปเลี้ยงสมองที่เหมาะสม เพราะในนมแม่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว DHA ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของสมอง มีอาการท้องเสียและติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจน้อยกว่าประมาณ 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับเด็กที่ไม่ได้นมแม่อย่างเดียว ทำให้คุณแม่ไม่ขาดธาตุเหล็กเพราะมีระยะปลอดประจำเดือนนานขึ้น ช่วยให้คุณแม่มีน้ำหนักลดลงหลังคลอดได้เร็วกว่า และช่วยเรื่องคุมกำเนิด ซึ่งการคุมกำเนิดวิธีนี้จะมีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์เพียง 1% เท่านั้น อีกทั้งลูกที่กินนมแม่จะได้รับอ้อมกอดคุณภาพวันละ 8-10 ครั้ง ไปพร้อม ๆ กับการมองเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ได้รับรส ได้รู้การเคลื่อนไหว ช่วยกระตุ้นโครงข่ายเส้นใยประสาทเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง และเด็กที่กินนมแม่มีโอกาสป่วยน้อยกว่าเด็กที่กินนมผสม 2-7 เท่า

Talk of the Town ในฉบับนี้ได้สอบถามความคิดเห็นของน้อง ๆ นักศึกษาแพทย์ถึงการให้เด็กทารก 6 เดือนแรก กินนมแม่อย่างเดียว น้อง ๆ คิดว่าเด็กทารกนั้นได้รับสารอาหาร “เพียงพอ” หรือ “น้อยไป”

ภาพที่ 2

นศพ.ลภัสรดา ประพินพงศกร

            “จากที่เคยได้วิชาความรู้ในเรื่องนี้มาคือ การกินนมแม่เพียงอย่างเดียวตลอดช่วง 6 เดือนแรก ถือว่าทารกได้รับสารอาหารที่เพียงพอแล้ว เพราะว่านมแม่มีสาระสำคัญประกอบอยู่มาก ไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริมอื่น ๆ เพิ่ม ส่วนในกรณีที่แม่ไม่สามารถให้นมลูกได้ เช่น แม่มีเชื้อเอชไอวี กรณีนี้ให้หลีกเลี่ยงการให้นมแม่ แต่เลือกเป็นนมชงแทน ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยพิจารณาจากส่วนประกอบของสารอาหารที่เหมาะสมตามวัยของลูกค่ะ”

ภาพที่ 3

นศพ.ภูริณัฐ กิมานนท์

            “หลายคนอาจมองว่า การกินนมแม่เพียงอย่างเดียวเป็นเวลานานถึง 6 เดือน อาจทำให้เด็กทารกได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน แต่ความเป็นจริงแล้วนมแม่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากกว่าที่คิด ถือเป็นอาหารที่ดีที่สุดของทารกเลยก็ว่าได้ ส่วนแม่ที่ไม่สามารถให้นมแก่ลูกได้ ให้เลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ DHA ซึ่งในปัจจุบันก็วางขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป มีให้เลือกหลายสูตรตามแต่ละวัยของเด็กครับ”

ภาพที่ 4

นศพ.เกรียงศักดิ์ ใจกล้า

          “ข้อมูลทางการแพทย์ที่มีการทำวิจัยระบุไว้ว่า เด็กทารกควรกินนมแม่นาน 4-6 เดือน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีที่สุด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวผมมองว่า จริง ๆ ให้กินนมแม่แค่ 4 เดือนก็เพียงพอแล้ว พอเข้าเดือนที่ 5 ให้เด็กได้ลองกินอาหารประเภทอื่นดูบ้าง เช่น กล้วยน้ำว้า หรืออาหารเสริมอื่น ๆ ที่เด็กสามารถกลืนและย่อยได้ง่าย”

ภาพที่ 5

นศพ.วศินี นิรันพรพุทธา

            “การที่เด็กได้กินนมแม่ตลอด 4-6 เดือนแรก โดยไม่กินอาหารอื่น ๆ เสริมเลย ถือได้ว่าเป็นข้อดี เนื่องจากนมแม่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของสมองและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก หรือหากอยากให้เด็กได้กินอาหารอื่น ๆ เสริมด้วยอาจจะวางแผนให้เด็กกินนมแม่อย่างน้อย 4 เดือน เมื่อเข้าเดือนที่ 5 ก็ให้อาหารประเภทอื่นสลับไปด้วย แต่ต้องเป็นอาหารชนิดที่เด็กสามารถกลืนและย่อยได้ง่าย เพราะระบบย่อยของเด็กยังบอบบางอยู่”