ความแตกต่างอาการซึมเศร้าในชายและหญิง

  ความแตกต่างอาการซึมเศร้าในชายและหญิง  

JAMA Psychiatry. Published online August 28, 2013.

            บทความเรื่อง The Experience of Symptoms of Depression in Men vs Women: Analysis of the National Comorbidity Survey Replication รายงานว่า โรคซึมเศร้าที่เกิดในผู้ชายอาจมีอาการที่อยู่นอกเหนือจากอาการที่ระบุในเกณฑ์การตรวจวินิจฉัยปัจจุบัน นักวิจัยจึงศึกษาว่าความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศด้านอัตราโรคซึมเศร้ามีผลหรือไม่เมื่อพบอาการอื่นเกิดแทนหรือเกิดร่วมกับอาการซึมเศร้าที่พบบ่อย

            นักวิจัยใช้ข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพจิต National Comorbidity Survey Replication เพื่อประเมินความแตกต่างระหว่างเพศจากแบบคัดกรองใหม่ 2 แบบ ซึ่งรวมอาการซึมเศร้าที่เพิ่มเติมจากอาการที่พบบ่อย นักวิจัยได้วิเคราะห์ความแตกต่างด้านเพศในอาการซึมเศร้าด้วยวิธี 2-sided, design-based, .05-level t tests และ multivariate logistic regression เพื่อระบุตัวพยากรณ์ของโรคซึมเศร้า

            ผู้ป่วยชายรายงานว่ามีอัตราสูงกว่าด้านความโกรธ/ก้าวร้าว, ใช้สารเสพติด และการเสี่ยงโชคเทียบกับผู้หญิง  โดยข้อมูลจากการวิเคราะห์จากแบบคัดกรองที่รวมอาการซึมเศร้าที่พบในชายชี้ว่าสัดส่วนของผู้ที่เข้าเกณฑ์ของโรคซึมเศร้าสูงกว่าในผู้ชาย (26.3%) เทียบกับผู้หญิง (21.9%) (p = 0.007) ขณะที่การวิเคราะห์ด้วยแบบคัดกรองที่ครอบคลุมอาการที่อยู่นอกเหนือและอาการที่พบบ่อยชี้ว่า ผู้ชายและผู้หญิงที่เข้าเกณฑ์โรคซึมเศร้ามีสัดส่วนเท่ากัน โดยเท่ากับ 30.6% ในผู้ชาย และ 33.3% ในผู้หญิง (p = 0.57)

            ข้อมูลจากการศึกษาระบุว่า ความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศไม่มีผลต่อความชุกของโรคซึมเศร้าเมื่อประเมินด้วยอาการที่พบบ่อยและอาการที่อยู่นอกเหนือจากเกณฑ์การวินิจฉัย และควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อระบุอาการของโรคซึมเศร้าที่จะพบในผู้ชาย