กทม. รับมอบวัคซีนกัน ‘โรคมือเท้าปาก’ ชี้วัยก่อน 6 ขวบเสี่ยงติดสูง ชวนผปค.จูงมือเด็กจิ้มเข็มสร้างภูมิ

กทม. รับมอบวัคซีนกัน ‘โรคมือเท้าปาก’ ชี้วัยก่อน 6 ขวบเสี่ยงสูง ชวนผปค.จูงมือเด็กจิ้มเข็มสร้างภูมิ

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  ที่ บริเวณหน้าห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปาก จากเชื้อ EV71 จำนวน 1,000 กล่อง จาก เภสัชกรวีระชัย ธารมณีวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอวาลิส จำกัด และคณะ โดยมีนายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมรับมอบ

นายชัชชาติ ผู้ว่าราชการกทม. กล่าวว่า ขอบคุณ บริษัท ไบโอวาลิส ที่มอบวัคซีนให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันโรคมือเท้าปากให้แก่เด็กที่อาจไม่มีโอกาสในการเข้าถึงวัคซีน โดยวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมือเท้าปากจากเชื้อ EV71 ได้ถึง 97.3% ซึ่งเป็นประสิทธิภาพที่สูงมากในการป้องกันโรค

“เชิญชวนให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 71 เดือน (ก่อน 6 ขวบ) เข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคมือเท้าปากจากเชื้อ EV71 เนื่องจากช่วงอายุนี้จะเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันจากแม่หมดลง เป็นช่วงที่เด็กมีภูมิคุ้มกันน้อยที่สุด เพราะฉะนั้นในขวบปีแรกเป็นช่วงที่เด็กมีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อสูงสุด” นายชัชชาติกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับโรคมือเท้าปาก เป็นโรคที่มีการระบาดในเด็กไทยอย่างมากทุกปี โดยในประเทศไทย โรคมือเท้าปากจะเกิดได้ตลอดทั้งปี ช่วงที่มีการระบาดมากคือเดือนมิถุนายน – กันยายน หรือช่วงฤดูฝน โรคนี้มักเกิดในกลุ่มเด็กเล็กซึ่งอยู่รวมกันในโรงเรียนหรือสถานเลี้ยงดูเด็ก เด็กเล็กจะมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงมากกว่าในเด็กโต

โดยในแต่ละปีก็จะมีสายพันธุ์ของเชื้อที่ระบาดแตกต่างกันไป แต่เชื้อที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษคือเชื้อ EV71 ที่อาจทำให้เกิดอาการรุนแรง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ รายที่มีอาการรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งสายพันธุ์นี้จะระบาดในรอบทุก ๆ 2-3 ปี และมีโอกาสที่จะเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในช่วงฤดูฝนในปีนี้ด้วย