คุณหมอขออาสา

คุณหมอขออาสา

          ในรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนจากตำราแล้ว ยังมีหลากหลายกิจกรรมที่นักศึกษาแพทย์สามารถเป็นส่วนหนึ่งและสร้างประโยชน์ได้ด้วยการเป็น ‘จิตอาสา’ ในโครงการเพื่อการกุศลที่แทบทุกมหาวิทยาลัยได้จัดทำขึ้น ตัวอย่างเช่น การ เดิน-วิ่ง การกุศล ที่ทางภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับโรงพยาบาลเวชธานี จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยรายได้จากการจัดงานทั้งหมดจะนำไปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ทางศัลยศาสตร์สำหรับใช้ในการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์รามาธิบดีต่อไป

ในโอกาสนี้วงการแพทย์ได้สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาแพทย์เกี่ยวกับกิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้ รวมถึงการเป็นแพทย์ผู้ให้ภายใต้บทบาทของจิตอาสา มาดูกันว่านักศึกษาแพทย์เหล่านี้ผ่านกิจกรรมดี ๆ อะไรกันมาบ้าง    

นศพ.ณภัทร เสงี่ยมพงษ์

“ถือเป็นกิจกรรมที่ดีครับ เพราะจะได้มาออกกำลังกายกัน และยังมีการบริจาคเพื่อนำรายได้ไปใช้ในการจัดหาซื้ออุปกรณ์การแพทย์ด้วย ผมว่าดีมากครับ ส่วนตัวแล้วเคยได้มีโอกาสไปเป็นจิตอาสาพัฒนาโรงเรียนกับโครงการตะวันยิ้มที่ต่างจังหวัด ไปช่วยทาสีโรงเรียน และสอนหนังสือเด็ก ๆ มีหลายกิจกรรมที่อยากเข้าร่วมแต่ชนกับตารางเรียน เลยไม่มีโอกาสตรงนั้น ส่วนตัวมองว่าการเป็นจิตอาสาต้องอาศัยใจที่อยากจะทำ เพราะเป็นกิจกรรมที่สนุกและยังได้ช่วยเหลือผู้อื่นด้วย”

นศพ.จุฑารัตน์ ฉันทโรจน์

“โครงการเดิน-วิ่ง การกุศลที่จัดขึ้นนี้เป็นกิจกรรมที่ดีนะคะ เพราะเหมือนกับว่าได้ออกกำลังกายด้วย ส่วนตัวแล้วก็ชอบออกกำลังกายเหมือนกัน เป็นการส่งเสริมสุขภาพเรา และยังได้บริจาคเงินจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่สามารถจะไปพัฒนาสุขภาพของคนอื่นได้อีกด้วย ที่ผ่านมามีโอกาสได้ร่วมงานของคณะแพทย์ มีออกไปตรวจต่างจังหวัดบ้าง คิดว่าถ้ามีความต้องการอยากจะช่วยเหลือผู้อื่นก็สามารถจะทำทั้งสองอย่างได้ ทั้งการเป็นแพทย์และจิตอาสาค่ะ”

นศพ.ชุณห์วิภา รุจิรวรรุ่งศิลป์

“รู้สึกว่ากิจกรรมนี้เป็นแนวทางที่สามารถหางบประมาณในการซื้ออุปกรณ์การแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและพัฒนาโรงพยาบาล อยากให้มีโครงการอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมาด้วย แม้ว่าที่ผ่านมายังจะไม่เคยมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมและโครงการในลักษณะนี้ หรือการเป็นจิตอาสา แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเข้าร่วม คิดว่าอยากจะทำโครงการที่เกี่ยวกับการขายของและนำรายได้ส่วนหนึ่งเข้าคณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ ส่วนตัวมองว่าการเป็นแพทย์กับจิตอาสานั้นมีจุดร่วมเดียวกัน เพราะแพทย์และจิตอาสาต่างก็เป็นผู้ให้เช่นเดียวกัน”

นศพ.พีรพัฒน์ ภู่วิบูลย์

“กิจกรรมในลักษณะนี้ที่จัดขึ้นเป็นการกระตุ้นให้ทั้งคนในโรงพยาบาลและคนภายนอกให้ความสนใจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย จริง ๆ แล้วโครงการนี้เพื่อนก็ชวนอยู่เหมือนกัน เพราะเห็นว่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์ ที่ผ่านมามีโอกาสร่วมกิจกรรมในลักษณะที่คล้าย ๆ กันด้วยการเป็นจิตอาสาออกค่ายตรวจผู้ป่วยตามต่างจังหวัด คือถ้ามองตัวอาชีพ ด้วยวิชาชีพแล้ว แพทย์ก็คล้าย ๆ กึ่งจิตอาสาอยู่แล้ว ทำประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ โดยที่ไม่ได้มีเรื่องของค่ารักษา แต่ทำด้วยใจ ซึ่งสิ่งที่ได้รับตอบแทนกลับมานั้นมันมากกว่ามาก”