ชุดนักศึกษา ‘จำกัดสิทธิ’ หรือ ‘ความเหมาะสม’

ชุดนักศึกษา ‘จำกัดสิทธิ’ หรือ ‘ความเหมาะสม’

            เมื่อไม่นานมานี้ มีเรื่องราวร้อนแรงในรั้วมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเกี่ยวกับเครื่องแบบนักศึกษาที่มีบางคนคิดว่าการแต่งชุดนักศึกษาคือการจำกัดสิทธิเสรีภาพอย่างหนึ่ง ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดความคิดแตกแขนงออกเป็นสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่เห็นต่าง Talk of The Town ฉบับนี้จึงขอนำเสนอความคิดเห็นของเหล่านักศึกษาแพทย์ว่ามีคิดเห็นอย่างไรกับการแต่งชุดนักศึกษากันบ้าง...

นศพ.หฤษฎ์ ทองวิทูโกมาลย์

            “จริง ๆ แล้ว การแต่งชุดนักศึกษาก็คือการแต่งกายเรียบร้อย แต่หากจะลงรายละเอียดว่าการแต่งกายเรียบร้อยมันเป็นอย่างไร ก็สามารถแยกย่อยออกมาได้อีกหลายแบบ การจะให้นักศึกษาแต่งกายเรียบร้อยได้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก จึงต้องมีระเบียบกฎเกณฑ์ออกมาเพื่อให้นักศึกษารู้ว่าการแต่งกายระดับไหนคือความเรียบร้อย แต่ผมไม่ได้มองว่าการออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับชุดนักศึกษาเป็นสิ่งที่ผิด เพราะสำหรับผมไม่ค่อยใส่ใจเรื่องการแต่งกาย ถือว่าเป็นเรื่องเล็กสำหรับผม แต่สำหรับบางคนอาจจะคิดว่านี่เป็นเรื่องใหญ่ จึงออกมาแสดงความคิดเห็นหรือเรียกร้องว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งในความคิดผมเห็นว่า การเรียกร้องในส่วนนี้ทำให้เกิดการแต่งกายที่หลากหลายมากขึ้น แต่ก็ทำให้มีช่องว่างระหว่างฐานะมากขึ้นเช่นกัน ส่วนตัวคิดว่ายังมีอีกหลายมุมที่เราจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ โดยแสดงสิทธิเสรีภาพได้มากกว่าเรื่องการแต่งกาย”

นศพ.วีนัสนันท์ เพียงกาวใจ

            “รู้สึกภูมิใจที่ได้ใส่ชุดนักศึกษา ใส่แล้วรู้สึกดูดี ไม่ต้องคิดมากด้วยว่าจะต้องใส่ชุดอะไร ดูเป็นระบบ ระเบียบ ยิ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ด้วยแล้ว เมื่อใส่ชุดนักศึกษา เสื้อกาวน์ ก็แสดงออกถึงความเป็นแพทย์อย่างหนึ่งด้วย คนไข้ก็สามารถรู้ได้ว่าเราเป็นนักศึกษาแพทย์ สามารถเข้ามาพูดคุยหรือซักถามได้ ทั้งนี้หากนักศึกษาบางคนไม่อยากใส่ชุดนักศึกษา ก็ต้องใส่ชุดที่สุภาพ เสื้อผ้าที่ยาว และคลุมเข่า ซึ่งการใส่ชุดนักศึกษาก็น่าจะง่ายกว่า ไม่ต้องคิดมากด้วย ส่วนตัวแล้วมองว่าการแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพไม่จำเป็นจะต้องแสดงออกทางด้านการแต่งกายเท่านั้น สามารถแสดงออกทางด้านความคิด ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคมหรือเรื่องอะไรก็ได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่ถูกต้อง ไม่รบกวนคนอื่น หรือว่าทำร้ายคนอื่น”

นศพ.ภาวินี เหมพรหมราช

            “การใส่ชุดนักศึกษาไม่ได้เป็นเรื่องที่สร้างความลำบากให้กับชีวิตถึงขนาดว่าใส่ไม่ได้ ความจริงแล้วการแสดงสิทธิเสรีภาพมันต้องอยู่ในกฎ หนูไม่เห็นว่าใส่ชุดธรรมดาจะเป็นการแสดงสิทธิเสรีภาพตรงไหน และถ้าแต่งตัวไม่เรียบร้อยมา ยิ่งดูเหมือนกับว่าไม่เคารพสถานที่มากกว่า การใส่ชุดนักศึกษาทำให้รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรและอยู่ในบทบาทไหน แต่ถ้าเลือกที่จะไม่ใส่ชุดนักศึกษาก็ควรจะใส่ชุดที่เรียบร้อย ซึ่งถ้าเป็นตัวเองก็คงจะเลือกใส่ชุดนักศึกษา เพราะรู้สึกว่ามันลำบากกับการที่ต้องมานั่งหาชุดอื่นใส่ การใส่ชุดนักศึกษามันง่ายกว่ามาก ที่สำคัญคือในฐานะนักศึกษาก็ควรทำหน้าที่ของเราให้ดี คือการตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด”