โลกคุมเอชไอวีได้ผล

โลกคุมเอชไอวีได้ผล

บีบีซี – รายงานสหประชาชาติระบุ อัตราการติดเชื้อเอชไอวีและการตายจากโรคเอดส์ลดลงอย่างฮวบฮาบ

            โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอดส์) เผยว่า อัตราตายลดลงจาก 2.3 ล้านรายอันเป็นสถิติสูงสุดในช่วงปี พ.ศ. 2548 ลงมาที่ 1.6 ล้านรายเมื่อปีก่อน ขณะที่การติดเชื้อเอชไอวีลดลงหนึ่งในสามนับจากปี พ.ศ. 2544 ลงมาเหลือ 2.3 ล้านราย และยิ่งเห็นตัวเลขชัดเจนในกลุ่มผู้ป่วยเด็กซึ่งลดลงจากระดับกว่า 500,000 ราย ลงมาเหลือราว 250,000 รายเมื่อปีก่อน โดยผู้สำรวจเชื่อว่าการลดลงของอัตราตายและการติดเชื้อในเด็กน่าจะเป็นผลจากการเข้าถึงยาต้านไวรัสที่ทั่วถึง

            ยูเอ็นเอดส์เชื่อว่า ประชาคมโลกกำลังคืบหน้าไปสู่เป้าหมายการหยุดยั้งและขจัดการระบาดของโรคเอดส์ภายในปี พ.ศ. 2558 และเชื่อว่าน่าจะประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายเดิมที่จะช่วยให้ผู้ป่วย 15 ล้านคนสามารถเข้าถึงการรักษาในอีกสองปีข้างหน้า ตามที่องค์การอนามัยโลกกำลังปรับปรุงแนวปฏิบัติเพื่อเปิดเกณฑ์การเข้าถึงการรักษาให้กว้างขึ้น

            อย่างไรก็ดี รายงานระบุด้วยว่า การให้บริการด้านเอชไอวียังคงเดินหน้าไปอย่างล่าช้า โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงสุด เช่น กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด ขณะเดียวกันก็ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงและเด็กหญิงอันเป็นกลุ่มหนึ่งที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ