Endocarditis ในผู้ใหญ่เป็น Bacterial Meningitis

Endocarditis ในผู้ใหญ่เป็น Bacterial Meningitis

Circulation. Published online before print April 17, 2013

บทความวิจัยเรื่อง Endocarditis in Adults with Bacterial Meningitis รายงานว่า ภาวะลิ้นหัวใจอักเสบอาจเกิดนำหรือเป็นภาวะแทรกซ้อนของเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย แต่ยังไม่มีข้อมูลด้านอุบัติการณ์และผลกระทบของภาวะลิ้นหัวใจอักเสบในเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

นักวิจัยประเมินอุบัติการณ์และคุณสมบัติทางคลินิกของผู้ป่วยเยื่อหุ้มสมองอักเสบและลิ้นหัวใจอักเสบจากข้อมูลการศึกษาในผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบในประเทศเนเธอร์แลนด์ระหว่างปี ค.ศ. 2006-2012 โดยพบลิ้นหัวใจอักเสบ 24 ราย (2%) จากเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย 1,025 ราย ผลการเพาะเชื้อพบ Streptococcus pneumoniae ในผู้ป่วย 13 ราย, Staphylococcus aureus ในผู้ป่วย 8 ราย และ Streptococcus agalactiae, Streptococcus pyogenes และ Streptococcus salivarius ในผู้ป่วยชนิดละ 1 ราย สัญญาณที่นำไปสู่การตรวจพบภาวะลิ้นหัวใจอักเสบประกอบด้วย เสียงฟู่จากหัวใจ, มีไข้ต่อเนื่อง, มีประวัติโรคลิ้นหัวใจ และ S. aureus ในฐานะสาเหตุของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย การรักษาประกอบด้วยให้ยาปฏิชีวนะระยะยาวในผู้ป่วยทุกรายและผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจในผู้ป่วย 10 ราย (42%) ผู้ป่วยสองรายได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด และทั้งสองรายเกิดภาวะเลือดออกในสมองอย่างรุนแรง ผลข้างเคียงพบได้บ่อยทั้ง systemic complication (70%) และ neurologic complication (54%) ทำให้มีสัดส่วนของผู้ป่วยที่มีผลลัพธ์ไม่ดีสูง (63%) และพบผู้ป่วย 7 ราย จาก 24 ราย (29%) ที่เป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบและลิ้นหัวใจอักเสบเสียชีวิต

ภาวะลิ้นหัวใจอักเสบเป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบไม่บ่อยในเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย แต่มักสัมพันธ์กับอัตราที่สูงของผลลัพธ์ที่ไม่ดี