ประโยชน์ต่อไตจาก RAS Blockade ในผู้ป่วยไตเรื้อรังที่เป็นมาก

ประโยชน์ต่อไตจาก RAS Blockade ในผู้ป่วยไตเรื้อรังที่เป็นมาก

JAMA Intern Med. Published online December 16, 2013.

บทความเรื่อง Renoprotective Effect of Renin-Angiotensin-Aldosterone System Blockade in Patients with Predialysis Advanced Chronic Kidney Disease, Hypertension, and Anemia รายงานว่า ประโยชน์ของการใช้ยากลุ่ม renin-angiotensin-aldosterone system blocker เช่น angiotensin-converting enzyme inhibitor (ACEI) หรือ angiotensin II receptor blocker (ARB) สำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่เป็นมากยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด นักวิจัยจึงได้ศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการใช้ ACEI/ARB สำหรับโรคไตเรื้อรังระยะก่อนฟอกเลือดที่เป็นมากในผู้ป่วยความดันเลือดสูงและเลือดจาง

นักวิจัยคัดเลือกผู้ใหญ่ที่เป็นความดันสูงและโรคไตเรื้อรัง 28,497 ราย ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2000 ถึง 30 มิถุนายน ค.ศ. 2009 ผู้ป่วยมีระดับ serum creatinine สูงกว่า 6 mg/dL และ hematocrit ต่ำกว่า 28% และได้รับการรักษาด้วย erythropoiesis-stimulating agents โดยสุ่มเป็นกลุ่มที่ได้รับ ACEIs/ARBs (n = 14,117) และกลุ่มที่ไม่ได้รับ ACEIs/ARBs (n = 14,380) นักวิจัยประมาณ hazard ratios (HRs) สำหรับการฟอกไตระยะยาวและการตายทุกสาเหตุระหว่างกลุ่มที่ได้ ACEIs/ARBs และกลุ่มที่ไม่ได้ ACEIs/ARBs ด้วย Cox proportional hazards regression models
จากมัธยฐานการติดตาม 7 เดือน มีผู้ป่วย 20,152 ราย (70.7%) จำเป็นต้องฟอกไตระยะยาว และ 5,696 ราย (20.0%) เสียชีวิตก่อนอาการกำเริบเป็นโรคไตระยะสุดท้ายซึ่งจำเป็นต้องฟอกไต การใช้ยา ACEIs/ARBs สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ต่ำลงต่อการฟอกไตระยะยาว (HR 0.94 [95% CI 0.91-0.97]) และผลลัพธ์รวมของการฟอกไตระยะยาวหรือการตาย (0.94 [0.92-0.97]) ประโยชน์ต่อไตของ ACEI/ARB มีความคงที่ในผู้ป่วยกลุ่มย่อยส่วนใหญ่เช่นเดียวกับการรักษาด้วย ACEI หรือ ARB monotherapy เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้ยา ACEI/ARB พบว่า ผู้ที่ได้ยามีอัตราการเข้ารับการรักษาเนื่องจาก hyperkalemia สูงกว่า แต่ความเสี่ยงการตายในระยะก่อนฟอกไตอันเป็นผลจาก hyperkalemia ไม่ได้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (HR 1.03 [95% CI 0.92-1.16]; p = 0.30)

ผู้ป่วยความดันเลือดสูงที่มีอาการคงที่และเป็นโรคไตเรื้อรังที่เป็นมากซึ่งได้รับการรักษาด้วย ACEIs/ARBs มีความเสี่ยงต่อการฟอกไตระยะยาวหรือการตายต่ำลง 6% ซึ่งประโยชน์จากการรักษาด้วย ACEIs/ARBs ไม่ทำให้ความเสี่ยงการตายทุกสาเหตุสูงขึ้น