เตือนละตินอเมริการับมือโรคมะเร็ง

เตือนละตินอเมริการับมือโรคมะเร็ง

รอยเตอร์ส – นักวิจัยชี้ เศรษฐกิจพุ่งแรงในละตินอเมริกากำลังเป็นปัจจัยหนุนอุบัติการณ์ของมะเร็ง พร้อมเตือนรัฐบาลหามาตรการป้องกันเร่งด่วน

            ผลการศึกษาโดยคณะนักวิจัยหลายประเทศระบุว่า มาตรฐานการรักษาและป้องกันโรคมะเร็งในภูมิภาคละตินอเมริกายังคงล้าหลังการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐานะ ซึ่งทำให้ชุมชนเมืองหลายแห่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงโรคมะเร็งอันเนื่องมาจากวิถีชีวิต โดยเฉพาะการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และโรคอ้วน

            นักวิจัยเตือนว่าหากละตินอเมริกายังไม่เร่งเข็นแผนรับมืออย่างทันท่วงทีก็จะส่งผลให้ต้องเผชิญกับผลกระทบจากโรคมะเร็งหนักหน่วงกว่าปัจจุบัน อีกทั้งจะส่งผลให้มีประชาชนเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก และทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคพลอยได้รับความเสียหายไปด้วย ตามที่มีรายงานว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตด้วยมะเร็งในภูมิภาคนี้สูงกว่าสหรัฐอเมริกาถึงเกือบสองเท่าอันเนื่องมาจากปัญหาความพร้อมด้านระบบสาธารณสุข

            บทความวิจัยยังเรียกร้องให้ชาติละตินปรับตัวขนานใหญ่ด้วยการยกเครื่องนโยบายสุขภาพ เช่น เพิ่มงบประมาณสาธารณสุข ขยายการเข้าถึงบริการสาธารณสุขเพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น รวมถึงจัดทำแผนโรคมะเร็งแห่งชาติ รวมถึงปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาเน้นการรักษาประคับประคอง

bursa escort