จอร์แดนดันกฎหมายห้ามสูบบุหรี่

จอร์แดนดันกฎหมายห้ามสูบบุหรี่

เอพี – ทางการจอร์แดนเตรียมบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะท่ามกลางกระแสต่อต้านจากประชาชนและเจ้าของกิจการ

กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหาร ร้านกาแฟ และที่สาธารณะ รวมถึงเพิกถอนใบอนุญาตให้บริการสูบ ชิชาในร้านกาแฟของจอร์แดนจะมีผลบังคับใช้ในปลายปีนี้นับตั้งแต่ผ่านการอนุมัติโดยไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจังมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดยนายอาลี ไฮอาซัต รมว.สาธารณสุขจอร์แดนออกมายืนยันด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าวว่า มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตประชาชน และไม่มีเป้าหมายเพื่อผลประโยชน์ของผู้ประกอบการ

กฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ยังห้ามการขายยาสูบแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยผู้ฝ่าฝืนจะได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกิน 35 ดอลลาร์ (ราว 1,085 บาท) อย่างไรก็ดี บรรดาคอยาสูบและเจ้าของแหล่งบริการชิชาต่างออกมาโจมตีมาตรการนี้ โดยอ้างว่าเป็นการทำลายวัฒนธรรมของจอร์แดนซึ่งมองว่าการสูบยาสูบและบุหรี่เป็นการแสดงออกถึงความเป็นลูกผู้ชาย

อีกด้านหนึ่ง องค์การอนามัยโลกเปิดเผยข้อมูลจากการสำรวจเมื่อปีก่อนพบว่า ผู้ชายจอร์แดนราวครึ่งหนึ่งสูบยาสูบเป็นประจำทุกวัน และพบกิจกรรมนี้ในวัยรุ่นชายราวหนึ่งในสาม ขณะที่ในผู้หญิงยังคงพบน้อยกว่ามาก ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวทำให้จอร์แดนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคภัยจากการสูบบุหรี่ปีละกว่าพันล้านดอลลาร์ (กว่า 31,000 ล้านบาท)