ประโยชน์ต่อสุขภาพจิตหลังเลิกสูบบุหรี่

ประโยชน์ต่อสุขภาพจิตหลังเลิกสูบบุหรี่

BMJ 2014;348:g1151.

บทความเรื่อง Change in Mental Health after Smoking Cessation: Systematic Review and Meta-Analysis รายงานผลจากการศึกษาแบบ systematic review และ meta-analysis เพื่อประเมินความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพจิตหลังจากเลิกสูบบุหรี่เทียบกับยังคงสูบบุหรี่ โดยรวบรวมข้อมูลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจาก Web of Science, Cochrane Central Register of Controlled Trials, Medline, Embase และ PsycINFO นับตั้งแต่เริ่มจัดทำจนถึงเดือนเมษายน ค.ศ. 2012 และติดต่อกับผู้นิพนธ์กรณีที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ

งานวิจัยที่นำมาศึกษาเป็นงานวิจัยระยะยาวที่ศึกษาในผู้ใหญ่ โดยประเมินสุขภาพจิตก่อนเลิกสูบบุหรี่และสุขภาพจิตที่อย่างน้อย 6 สัปดาห์หลังเลิกสูบบุหรี่ หรือที่พื้นฐานในกลุ่มประชากรสุขภาพดีและกลุ่มประชากรทางคลินิก

มีงานวิจัย 26 ชิ้นที่ศึกษาสุขภาพจิตด้วยแบบสอบถามวัดความหวาดวิตก ซึมเศร้า และหวาดวิตกร่วมกับซึมเศร้า คุณภาพชีวิตด้านสุขภาพจิต ความรู้สึกทางบวก และความเครียด คะแนนสุขภาพจิตจากการติดตามประเมินที่ระหว่าง 7 สัปดาห์ และ 9 ปีหลังจากการประเมินที่พื้นฐาน โดยพบว่าภาวะหวาดวิตก ซึมเศร้า หวาดวิตกร่วมกับซึมเศร้า และความเครียดลดลงอย่างมีนัยสำคัญระหว่างพื้นฐานและการติดตามในผู้ที่เลิกสูบบุหรี่เทียบกับผู้ที่ยังคงสูบบุหรี่ โดยค่าstandardised mean differences (95% confidence intervals) ของภาวะหวาดวิตกเท่ากับ -0.37 (95% confidence interval -0.70 ถึง -0.03) ซึมเศร้าเท่ากับ -0.25 (-0.37 ถึง -0.12) หวาดวิตกร่วมกับซึมเศร้าเท่ากับ -0.31 (-0.47 ถึง -0.14) และความเครียดเท่ากับ -0.27 (-0.40 ถึง -0.13) คุณภาพชีวิตด้านสุขภาพจิตและความคิดเชิงบวกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญระหว่างพื้นฐานและการติดตามในผู้เลิกบุหรี่เทียบกับผู้ที่ยังคงสูบบุหรี่ โดยเท่ากับ 0.22 (0.09-0.36) และ 0.40 (0.09-0.71) แต่ไม่มีหลักฐานว่าขนาดอิทธิพลแตกต่างกันระหว่างกลุ่มประชากรทั่วไป และกลุ่มประชากรที่มีความบกพร่องทางกายหรือทางจิต

การเลิกสูบบุหรี่สัมพันธ์กับการลดลงของภาวะซึมเศร้า หวาดวิตกและความเครียด และอารมณ์เชิงบวกและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเทียบกับการที่ยังคงสูบบุหรี่ ขนาดอิทธิพลดูเหมือนไม่แตกต่างกันระหว่างผู้ที่มีภาวะบกพร่องทางจิตและผู้ที่มีสุขภาพจิตเป็นปกติ ขณะที่ขนาดอิทธิพลเท่ากันหรือใหญ่กว่าเทียบกับการรักษาด้วยยาต้านซึมเศร้าสำหรับภาวะบกพร่องด้านอารมณ์หรือหวาดวิตก