เผยผลสำเร็จลดอัตราตายโรคหัด

เผยผลสำเร็จลดอัตราตายโรคหัด

บีบีซี – องค์การอนามัยโลกประเมิน อัตราตายจากโรคหัดทั่วโลกระหว่างปี พ.. 2543-2555 ลดลงร้อยละ 77

ตัวเลขใหม่ขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า ความสำเร็จในโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแก่เด็กทำให้สามารถลดอัตราตายจากระดับสูงกว่า 562,000 รายเมื่อปี พ.ศ. 2543 ลงมาที่ราว 122,000 รายเมื่อปี พ.ศ. 2555 ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยก็ลดลงเหลือราว 226,722 ราย หรือลดลงถึงร้อยละ 77 ขณะเดียวกันคาดว่าสัดส่วนเด็กที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัดก่อนอายุครบขวบได้เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 84

ด้านองค์การอนามัยโลกย้ำว่า โรคหัดยังคงเป็นภัยคุกคามในระดับโลก และยังคงมีประชากรบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการปกป้องจากโรคหัด โดยยกกรณีการระบาดของโรคหัดที่เกิดขึ้นทั้งในภูมิภาคแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรป เมื่อปี พ.ศ. 2555 ขณะที่ภูมิภาคอเมริกาก็ยังคงวุ่นวายกับการรับมือปัญหาการระบาดของโรคหัดจากผู้อพยพ

ด้านเจ้าหน้าที่โครงการป้องกันโรคหัดและหัดเยอรมันซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ยังคงมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัดราววันละกว่า 330 ราย และส่วนใหญ่เป็นเด็ก จึงมีความจำเป็นจะต้องส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันโรคหัดให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น รวมถึงต้องส่งเสริมให้พ่อแม่ตระหนักถึงประโยชน์จากวัคซีนและความเสี่ยงจากการไม่นำเด็กมารับวัคซีน