การรับรู้และโครงสร้างสมองในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 หลังลดความดันและไขมันอย่างเคร่งครัด

การรับรู้และโครงสร้างสมองในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 หลังลดความดันและไขมันอย่างเคร่งครัด

JAMA Intern Med. 2014;174(3):324-333.

บทความเรื่อง Cognitive Function and Brain Structure in Persons with Type 2 Diabetes Mellitus after Intensive Lowering of Blood Pressure and Lipid Levels: A Randomized Clinical Trial รายงานว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อความเสื่อมของการรับรู้ การเสียปริมาตรสมอง และการเพิ่มขึ้นของพื้นที่สมองส่วนที่สึกหรอ ซึ่งความบกพร่องในการควบคุมความดันเลือดและไขมันถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อความเสื่อมด้านการรู้คิดที่สัมพันธ์กับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาอย่างเคร่งครัดต่อการทำงานและโครงสร้างของสมอง

นักวิจัยศึกษาว่าการรักษาความดันเลือดสูงอย่างเคร่งครัด และการรักษาด้วย statin ร่วมกับ fibrate ลดความเสี่ยงต่อความเสื่อมของการรับรู้และปริมาตรสมองโดยรวมในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือไม่ โดยศึกษาจากผู้เข้าร่วมวิจัย 2,977 รายซึ่งไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีความเสื่อมด้านการรับรู้หรือสมองเสื่อมที่พื้นฐาน และมี hemoglobin A1c (HbA1c) ต่ำกว่า 7.5% นักวิจัยสุ่มผู้ป่วยเป็นกลุ่มลดความดันเลือดซิสโตลิคต่ำกว่า 120 mmHg vs ต่ำกว่า 140 mmHg (n = 1,439) หรือสุ่มเป็นกลุ่มที่ได้รับ fibrate vs ยาหลอกในผู้ป่วยที่มี low-density lipoprotein cholesterol ต่ำกว่า 100 mg/dL (n = 1,538) การประเมินการรับรู้ทำที่พื้นฐาน, 20 เดือน และ 40 เดือน โดยผู้ป่วย 503 รายได้สแกน MRI ที่พื้นฐาน และ 40 เดือนเพื่อประเมินความเปลี่ยนแปลงของปริมาตรสมองและมาตรวัดสุขภาพสมองอื่น

ค่าเฉลี่ย HbA1c ที่พื้นฐานเท่ากับ 8.3% ค่าเฉลี่ยอายุเท่ากับ 62 ปี และค่าเฉลี่ยระยะการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เท่ากับ 10 ปี ที่ 40 เดือนไม่พบความแตกต่างด้าน cognitive function ในการศึกษาผลของการลดความดันเลือดอย่างเคร่งครัดหรือการศึกษาผลของ fibrate แต่พบว่าปริมาตรสมองที่ 40 เดือนลดลงมากกว่าในกลุ่มที่ลดความดันเลือดอย่างเคร่งครัด vs ลดความดันเลือดตามมาตรฐาน (difference -4.4 [95% CI -7.8 ถึง -1.1] cm3; p = 0.01) และการรักษาด้วย fibrate ไม่มีผลต่อปริมาตรสมองเมื่อเทียบกับยาหลอก

ข้อมูลจากผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นระยะเวลานานและมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือดชี้ว่า การควบคุมความดันเลือดอย่างเคร่งครัดและการรักษาด้วย fibrate ไม่มีผลต่อความเสื่อมของการรับรู้ที่ 40 เดือนของการติดตาม ขณะเดียวกันพบว่าการควบคุมความดันเลือดอย่างเคร่งครัดสัมพันธ์กับการลดลงที่มากกว่าของปริมาตรสมองที่ 40 เดือนเมื่อเทียบกับการรักษามาตรฐาน