อนามัยโลกประกาศ เอเชียอาคเนย์ปลอดโปลิโอ

อนามัยโลกประกาศ เอเชียอาคเนย์ปลอดโปลิโอ

บีบีซี – องค์การอนามัยโลกประกาศให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นที่ปลอดโปลิโอ นับเป็นหลักไมล์สำคัญของการกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากโลก
การประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังอินเดียประกาศเป็นประเทศปลอดโปลิโออย่างเป็นทางการมาแล้ว 3 ปี นับเป็นภูมิภาคปลอดโปลิโอลำดับที่ 4 ต่อจากอเมริกา แปซิฟิกตะวันตก และยุโรป และความสำเร็จของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ทำให้โลกมีพื้นที่ปลอดโปลิโอเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80 ขณะที่มีประชากรโลกปลอดโปลิโอเพิ่มขึ้นเป็นครึ่งหนึ่ง

ปัจจุบันยังคงพบโปลิโอระบาดอยู่เฉพาะในอัฟกานิสถาน ไนจีเรีย และปากีสถาน รวมถึงในซีเรียซึ่งกำลังอยู่ในภาวะสงคราม อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกยอมรับว่ายังคงมีอุปสรรคสำคัญหลายประการที่ขวางอยู่บนเส้นทางกวาดล้างโปลิโอให้หมดสิ้นภายในปี พ.ศ. 2562 และในขณะนี้ยังคงถือว่าเด็กทุกคนยังไม่พ้นจากภัยคุกคามของโปลิโอไม่ว่าจะอยู่ในภูมิภาคใดก็ตาม

ด้านเจ้าหน้าที่ให้ความเห็นว่า การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันเป็นมาตรการป้องกันโปลิโอที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหากเด็กทุกคนได้รับวัคซีนก็จะเป็นการตัดวงจรการระบาดของโปลิโอไปโดยอัตโนมัติ โดยยกตัวอย่างอินเดียที่ฝ่าฟันจนสำเร็จได้แม้ต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญทั้งจำนวนประชากรและความเสื่อมโทรมของระบบสุขาภิบาล