การเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 และ Lutein + Zeaxanthin ต่อผลลัพธ์ด้านหัวใจและหลอดเลือด

การเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 และ Lutein + Zeaxanthin ต่อผลลัพธ์ด้านหัวใจและหลอดเลือด

JAMA Intern Med. Published online March 17, 2014.

บทความเรื่อง Effect of Long-Chain ω-3 Fatty Acids and Lutein + Zeaxanthin Supplements on Cardiovascular Outcomes: Results of the Age-Related Eye Disease Study 2 (AREDS2) Randomized Clinical Trial รายงานว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับการแนะนำในฐานะกลไกสำหรับช่วยเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรค นักวิจัยจึงศึกษาว่าการเสริมอาหารด้วยกรดไขมัน long-chain ω-3 polyunsaturated fatty acids หรือ macular xanthophylls ลดอัตราของโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) หรือไม่

บทความนี้รายงานผลจากการศึกษา Cardiovascular Outcome Study (COS) ซึ่งเป็นการศึกษาย่อยในการศึกษา Age-Related Eye Disease Study 2 (AREDS2) จากผู้เข้าร่วมวิจัย 4,203 รายในคลินิกโรคตา 82 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา และมีมัธยฐานการติดตาม 4.8 ปี เกณฑ์เข้าร่วมการศึกษาประกอบด้วยมีอายุระหว่าง 50-85 ปี เป็นจอตาเสื่อมตามวัยปานกลางหรือเป็นมากที่ตา 1 ข้าง และพร้อมเข้าร่วมการศึกษา รวมถึงมีโรคหัวใจและหลอดเลือดที่มีอาการคงที่ (> 12 เดือนนับตั้งแต่เหตุการณ์เริ่มต้น)

การรักษาทำโดยเสริมกรดไขมัน long-chain ω-3 polyunsaturated fatty acids (docosahexaenoic acid [DHA] 350 mg + eicosapentaenoic acid [EPA] 650 mg), macular xanthophylls (lutein 10 mg + zeaxanthin 2 mg), combination ของทั้ง 2 อย่าง หรือยาหลอก โดยให้ร่วมกับสูตรวิตามินและธาตุอาหารสำหรับจอตาเสื่อม

ผลลัพธ์หลัก ได้แก่ ผลรวมของกล้ามเนื้อหัวใจตาย สโตรค และการตายเนื่องจาก CVDร่วมกับ secondary combinations ของผลลัพธ์หลักกับหัวใจล้มเหลว สวนหลอดเลือด หรือ unstable angina

ผู้เข้าร่วมวิจัยส่วนใหญ่มีเชื้อสายยุโรป แต่งงานแล้ว และมีการศึกษาสูง โดยมีมัธยฐานอายุที่พื้นฐานเท่ากับ 74 ปี จากการศึกษาพบเหตุการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือด 602 เหตุการณ์ โดย 459 เหตุการณ์สอดคล้องกับนิยามของผลลัพธ์ด้านโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ศึกษา จาก intention-to-treat analysis ไม่พบการลดลงของความเสี่ยงต่อผลลัพธ์ด้าน CVD หรือ secondary CVD สำหรับกลุ่ม DHA + EPA (primary outcome: hazard ratio [HR] 0.95; 95% CI 0.78-1.17) หรือกลุ่ม lutein + zeaxanthin (primary outcome: HR 0.94; 95% CI 0.77-1.15) และไม่พบความแตกต่างด้านเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงระหว่างแต่ละกลุ่ม ทั้งนี้ จากขนาดกลุ่มตัวอย่างพบการลดลง 25% ของเหตุการณ์ CVD โดยมีกำลังการทดสอบ 80%

การเสริมอาหารด้วย long-chain ω-3 polyunsaturated fatty acids หรือ macular xanthophylls ร่วมกับธาตุอาหารและวิตามินทุกวันไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อ CVD ในผู้สูงอายุที่เป็นจอตาเสื่อมตามวัย