ประสิทธิภาพต้านซึมเศร้าของยา agomelatine

ประสิทธิภาพต้านซึมเศร้าของยา agomelatine

BMJ 2014;348:g1888.

บทความเรื่อง Antidepressant Efficacy of Agomelatine: Meta-Analysis of Published and Unpublished Studies รายงานข้อมูลการศึกษาแบบ systematic review และ meta-analysis ของยา agomelatine ในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจากการศึกษาเปรียบเทียบกับยาหลอกและยาต้านซึมเศร้าอื่นทั้งที่มีการตีพิมพ์และไม่ตีพิมพ์ โดยสืบค้นข้อมูลจาก Pubmed, Embase, Medline และ Cochrane Central Register of Controlled Trials และประสานข้อมูลจาก European Medicines Agency (EMA) และผู้ผลิต

การศึกษารวมข้อมูลงานวิจัยด้วยตัวแบบ random effects model ตามน้ำหนัก DerSimonian and Laird สำหรับการเปรียบเทียบกับยาหลอกและยาต้านซึมเศร้า มาตรวัดผลลัพธ์หลัก (การเปลี่ยนแปลงของคะแนน rating scale score) ประเมินจาก standardised mean difference (SMD วัดจาก effect size) และผลลัพธ์รองประเมินจาก relative risks และแสดงผลลัพธ์ทั้งหมดร่วมกับ 95% confidence intervals ความแตกต่างทางสถิติดูจาก funnel plots และ I2 statistic และตัวแปรกำกับดูจาก meta-regression

มีงานวิจัยที่สอดคล้องตามเกณฑ์การศึกษารวม 20 การศึกษา รวมผู้เข้าร่วมวิจัย 7,460 ราย (งานวิจัยที่ตีพิมพ์ 11 การศึกษา ข้อมูลจาก European Medicines Agency 4 การศึกษา และข้อมูลจากผู้ผลิต 5 การศึกษา) ซึ่งงานวิจัยเกือบทั้งหมดใช้ 17 item Hamilton depression rating scale (score 0-50) ข้อมูลจากการศึกษาชี้ว่า agomelatine มีประสิทธิภาพดีกว่าอย่างมีนัยสำคัญเทียบกับยาหลอก โดยมี effect size (SMD) เท่ากับ 0.24 (95% CI 0.12-0.35) และ relative risk ของการตอบสนองเท่ากับ 1.25 (1.11-1.4) เมื่อเทียบกับยาต้านซึมเศร้าตัวอื่นพบว่า agomelatine มีประสิทธิภาพไม่ต่างกัน (SMD 0.00, -0.09 ถึง 0.10) นอกจากนี้พบว่ามีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญในการวิเคราะห์ส่วนใหญ่แม้ว่ามีความเสี่ยงต่ออคติในระดับต่ำ และงานวิจัยที่มีการตีพิมพ์มักมีผลลัพธ์ที่สนับสนุนประโยชน์ของ agomelatine เทียบกับงานวิจัยที่ไม่ได้ตีพิมพ์ ยา agomelatine เป็นยาต้านซึมเศร้าที่มีประสิทธิภาพดีเทียบเท่ากับยาต้านซึมเศร้าที่ใช้เป็นมาตรฐาน และงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์มักมีผลลัพธ์ที่สนับสนุนยา agomelatine เทียบกับงานวิจัยที่ไม่ได้ตีพิมพ์