อังกฤษอนุมัติชุดตรวจเอชไอวีที่บ้าน

อังกฤษอนุมัติชุดตรวจเอชไอวีที่บ้าน

บีบีซี - อังกฤษอนุมัติการจำหน่ายชุดตรวจเอชไอวีที่บ้านแม้ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ออกวางจำหน่ายจริง

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษแถลงว่า ภาพลักษณ์เชิงลบของเอชไอวีอาจเป็นสาเหตุให้ประชาชนบางส่วนกลัวและบ่ายเบี่ยงที่จะเดินเข้าคลินิกเพื่อตรวจการติดเชื้อ ซึ่งการแก้กฎหมายชุดตรวจเอชไอวีทำให้ชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเองเป็นผลิตภัณฑ์ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้การตรวจเอชไอวีที่บ้านสามารถทำได้สะดวกและเปิดเผย

โฆษกกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันยังไม่มีชุดตรวจเอชไอวีที่ผ่านมาตรฐานยุโรปออกวางจำหน่ายในสหราชอาณาจักร แต่เชื่อว่าจะมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในปีหน้า และปัจจุบันสาธารณสุขอังกฤษยังคงให้บริการตรวจเอชไอวีโดยไม่คิดค่าบริการ และประชาชนที่กังวลการติดเชื้อสามารถขอรับการตรวจได้ที่คลินิกของทางการหรือจากองค์กรเอกชนที่ให้บริการโดยเฉพาะ

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเองที่บ้านจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่กลุ่มเสี่ยงซึ่งไม่ต้องการรับบริการตรวจการติดเชื้อจากบุคลากรของหน่วยงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมกันนี้ยังได้เสนอแนะว่า เมื่อชุดตรวจออกวางจำหน่ายแล้วควรซื้อชุดตรวจจากแหล่งที่เชื่อถือได้เพื่อเป็นการรับประกันคุณภาพและความปลอดภัย โดยชี้ว่าประสิทธิภาพของชุดตรวจที่จำหน่ายกันทางอินเตอร์เน็ตนั้นเชื่อถือไม่ได้