ปลูกถ่ายช่องคลอดจากเซลล์ผู้ป่วย

ปลูกถ่ายช่องคลอดจากเซลล์ผู้ป่วย

รอยเตอร์ส - แพทย์สหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จปลูกถ่ายช่องคลอดที่เพาะขึ้นจากเซลล์ของหญิงสาวที่มีภาวะผิดปกติหรือไม่มีช่องคลอด

ทีมแพทย์สหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกเปิดเผยผลลัพธ์จากการติดตามผู้ป่วย 4 คนที่ได้รับการปลูกถ่ายช่องคลอดเนื่องจากภาวะ Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser ขณะเป็นวัยรุ่นพบว่า ช่องคลอดที่ได้รับการปลูกถ่ายสามารถเข้ากับร่างกายผู้ป่วยได้อย่างดี และไม่พบภาวะผิดปกติแต่อย่างใด และ 2 ใน 4 รายสามารถมีประจำเดือนเป็นปกติ

หนึ่งในทีมศัลยแพทย์เปิดเผยว่า ช่องคลอดที่เพาะขึ้นในห้องปฏิบัติการใช้เวลาราว 6 เดือน ในการปรับตัวเข้ากับร่างกายอย่างสมบูรณ์ชนิดที่ไม่สามารถจำแนกความแตกต่างกับอวัยวะปกติ อย่างไรก็ดี ยังไม่อาจฟันธงว่าผู้ป่วยจะสามารถตั้งครรภ์ได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าการตั้งครรภ์อาจเป็นไปได้เนื่องจากการมีประจำเดือนสะท้อนให้เห็นว่ารังไข่ทำงานเป็นปกติ

อนึ่ง แพทย์ทีมเดียวกันนี้เคยประสบความสำเร็จในการเพาะกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะสำหรับปลูกถ่ายแก่ผู้ป่วยเด็กชายโดยใช้เซลล์ผู้ป่วย โดยแพทย์เชื่อว่าเทคนิคการสร้างอวัยวะทดแทนด้วยเซลล์ของผู้ป่วยนี้จะเป็นทางเลือกใหม่แก่ผู้หญิงที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยศัลยกรรมเสริมสร้าง