เตือนโรคซึมเศร้าพ่อป้ายแดง

เตือนโรคซึมเศร้าพ่อป้ายแดง

รอยเตอร์สเฮลธ์ - ผลการศึกษาใหม่ชี้ การเป็นคุณพ่อคนใหม่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้า และการป้องกันตั้งแต่เนิ่นจะช่วยฟื้นฟูสุขภาวะของทั้งครอบครัว

นักวิจัยเปิดเผยว่า โรคซึมเศร้าในคนที่เพิ่งเป็นพ่อสามารถพบได้ระหว่างร้อยละ 5-10 และโรคซึมเศร้าของพ่อจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการเด็กในวัยทารกอันเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของชีวิต จึงจำเป็นที่จะต้องติดตามคุณพ่อป้ายแดงที่ประสบปัญหาโรคซึมเศร้า หรือผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าและให้การรักษาที่เหมาะสม

นักวิจัยกล่าวว่า พ่อที่อยู่ในช่วงวัยหนุ่มและเป็นโรคซึมเศร้ามักกันตัวเองออกจากการเลี้ยงดูและใกล้ชิดกับลูก ขณะเดียวกันก็มักเลี้ยงลูกด้วยความเกรี้ยวกราด ซึ่งนอกจากจะไม่เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็กแล้ว ในหลายสถานการณ์ยังอาจเป็นอันตรายต่อเด็กด้วย นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าพ่อที่เป็นโรคซึมเศร้ามักมีปัญหาความสัมพันธ์กับภรรยา ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาความร้าวฉานในภายหลังได้

อนึ่ง งานวิจัยซึ่งทำในชายอเมริกันชี้ว่า ผู้ชายเริ่มมีบทบาทในการเลี้ยงดูลูกมากขึ้น โดยให้เวลากับลูกเพิ่มเป็นเกือบเท่าตัวนับจากปี พ.ศ. 2508-2554 และใช้เวลากับลูกมากกว่าผู้ชายในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย โดยส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลจากการที่ผู้หญิงเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น และการปรับทัศนคติเกี่ยวกับบทบาทของพ่อที่ดี