ยาปฏิชีวนะและผลต่อการเติบโตในเด็กกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง

ยาปฏิชีวนะและผลต่อการเติบโตในเด็กกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง

BMJ 2014;348:g2267.

บทความเรื่อง The Impact of Antibiotics on Growth in Children in Low and Middle Income Countries: Systematic Review and Meta-Analysis of Randomised Controlled Trials รายงานข้อมูลจากการศึกษาแบบ systematic review และ meta-analysis เพื่อศึกษาผลของยาปฏิชีวนะต่อการกระตุ้นการเติบโตในเด็กก่อนวัยรุ่นในประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง รวมถึงระดับของการกระตุ้นการเติบโต และตัวแปรกำกับของการกระตุ้นการเติบโต

นักวิจัยรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูล Medline, Embase, Scopus, Cochrane central register of controlled trials และ Web of Science โดยคัดเลือกจากงานวิจัยในประเทศรายได้ต่ำหรือรายได้ปานกลางซึ่งศึกษาการให้ยาปฏิชีวนะและประเมินการเติบโตเป็นผลลัพธ์ และศึกษาจากเด็กอายุ 1 เดือนถึง 12 ปี โดยกลุ่มควบคุมได้รับยาหลอกหรือยาอื่นนอกเหนือจากยาปฏิชีวนะ

นักวิจัยรวมข้อมูลจาก 10 การศึกษาครอบคลุมเด็ก 4,316 ราย โดยมีความหลากหลายของยาปฏิชีวนะ ข้อบ่งใช้ของการรักษา สูตรยา และประเทศ ผลจากตัวแบบ random effects models พบว่า การใช้ยาปฏิชีวนะเพิ่มความสูงได้ 0.04 cm/month (95% CI 0.00-0.07) และเพิ่มน้ำหนักได้ 23.8 g/month (95% CI 4.3-43.3) ภายหลังปรับตามอายุพบว่า ผลต่อส่วนสูงเห็นได้ชัดกว่าในกลุ่มประชากรที่อายุน้อยกว่า และผลต่อน้ำหนักเห็นได้ชัดกว่าจากการศึกษาในภูมิภาคแอฟริกาเทียบกับภูมิภาคอื่น

ยาปฏิชีวนะมีผลกระตุ้นการเติบโตในเด็กวัยก่อนหนุ่มสาวในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง และเห็นได้ชัดกว่าในเด็กที่ผอม ผลการกระตุ้นการเติบโตของยาปฏิชีวนะอาจเป็นผลจากการรักษาการติดเชื้อทั้งที่มีอาการหรือไม่มีอาการ หรืออาจเป็นผลจากการปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ การระบุกลไกของผลลัพธ์นี้จะมีความสำคัญต่อการกำหนดแนวทางที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างมีสุขภาพดีในประชากรกลุ่มเสี่ยง