เคมีบำบัดก่อนผ่าตัดใน Non-Small-Cell Lung Cancer

เคมีบำบัดก่อนผ่าตัดใน Non-Small-Cell Lung Cancer

The Lancet 2014;383(9928):1561-1571.

บทความเรื่อง Preoperative Chemotherapy for Non-Small-Cell Lung Cancer: A Systematic Review and Meta-Analysis of Individual Participant Data รายงานว่า ข้อมูลเคมีบำบัดหลังผ่าตัดจาก meta-analysis ชี้ว่ามีผลลัพธ์ด้านการรอดชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอดชนิด non-small-cell lung cancer (NSCLC) นักวิจัยจึงศึกษาแบบ systematic review และ individual participant data meta-analysis เพื่อประเมินผลของการรักษาด้วยเคมีบำบัดก่อนผ่าตัดในผู้ป่วย NSCLC ที่ผ่าตัดได้

นักวิจัยสืบค้นงานวิจัยที่เริ่มขึ้นหลังเดือนมกราคม ค.ศ. 1965 โดยรวมผลลัพธ์จากงานวิจัยเปรียบเทียบแต่ละการศึกษา (ทั้งที่มีการตีพิมพ์และไม่ได้ตีพิมพ์) ด้วยตัวแบบ two-stage fixed-effect model และประเมินการรอดชีวิตโดยรวมอันเป็นผลลัพธ์หลักจากระยะเวลาตั้งแต่การสุ่มจนถึงเสียชีวิต (จากทุกสาเหตุ) และคัดเลือกผู้ป่วยที่ยังคงมีชีวิตอยู่ออกในการติดตามครั้งสุดท้าย ผลลัพธ์รอง ได้แก่ การรอดชีวิตโดยโรคสงบ ระยะเวลาจนถึงเกิดการเป็นซ้ำของมะเร็งเฉพาะที่หรือตำแหน่งอื่น การรอดชีวิตจากมะเร็ง อัตราการตัดมะเร็งได้หมดและการผ่าตัดโดยรวม และอัตราตายหลังผ่าตัด ความแปรปรวนของผลลัพธ์ตามงานวิจัยและลักษณะของผู้ป่วยวิเคราะห์จาก prespecified analyses และการวิเคราะห์ทั้งหมดวิเคราะห์แบบ intention-to-treat

การวิเคราะห์จากงานวิจัยเปรียบเทียบ 15 การศึกษา (ผู้ป่วย 2,385 ราย) พบประโยชน์ที่มีนัยสำคัญของการให้เคมีบำบัดก่อนผ่าตัดต่อการรอดชีวิต (hazard ratio [HR] 0.87, 95% CI 0.78-0.96, p = 0.007) โดยพบการลดลง 13% ของ relative risk ต่อการตาย (ไม่พบความแตกต่างระหว่างการศึกษา โดย p = 0.18, I2 = 25%) และมี absolute survival improvement เท่ากับ 5% ที่ 5 ปี โดยเพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 45% แต่ไม่พบหลักฐานความแตกต่างด้านผลลัพธ์ต่อการรอดชีวิตจากสูตรหรือตารางเคมีบำบัด จำนวนยา การใช้ยาสูตร platinum agent หรือการฉายรังสีหลังการผ่าตัด และไม่พบหลักฐานว่าผู้ป่วยแต่ละกลุ่มซึ่งประเมินตามอายุ เพศ performance status, histology หรือระยะของมะเร็งได้รับประโยชน์มากกว่าหรือน้อยกว่าจากการให้เคมีบำบัดก่อนผ่าตัด ผลลัพธ์ด้านการรอดชีวิตโดยโรคสงบ (HR 0.85, 95% CI 0.76-0.94, p = 0.002) และระยะเวลาจนถึงเกิดการเป็นซ้ำที่ตำแหน่งอื่น (0.69, 0.58-0.82, p < 0.0001) ต่างชี้ให้เห็นประโยชน์ที่มีนัยสำคัญของเคมีบำบัด แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นมะเร็งในระยะ stage IB-IIIA อย่างไรก็ดี ระยะเวลาจนถึงเกิดการเป็นซ้ำเฉพาะที่ (0.88, 0.73-1.07, p = 0.20) พบประโยชน์ของเคมีบำบัดก่อนผ่าตัดแต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

ข้อมูลจาก 92% ของผู้ป่วยที่ได้รับการสุ่มและส่วนใหญ่เป็นมะเร็งในระยะ stage IB-IIIA พบว่า เคมีบำบัดก่อนผ่าตัดมีประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญต่อการรอดชีวิตโดยรวม ระยะเวลาจนถึงเกิดการเป็นซ้ำที่ตำแหน่งอื่น และการรอดชีวิตโดยโรคสงบในผู้ป่วยมะเร็ง NSCLC ที่สามารถผ่าตัดได้ ซึ่งชี้ว่าการให้เคมีบำบัดก่อนผ่าตัดเป็นทางเลือกการรักษาที่สมเหตุสมผลสำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ อย่างไรก็ดี จากการศึกษาไม่สามารถประเมินผลด้านผลข้างเคียงจากการรักษาได้