ยาเสพติดระบาดหนักในออสเตรเลีย

ยาเสพติดระบาดหนักในออสเตรเลีย

เอเอฟพี – ตลาดยาเสพติดของออสเตรเลียเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดยาเสพติดและจับกุมผู้ค้าได้เป็นจำนวนมาก

กรรมาธิการอาชญากรรมออสเตรเลียแถลงว่า สถานการณ์ยาเสพติดในออสเตรเลียกำลังเข้าขั้นน่าวิตก โดยมีกลุ่มยาเสพติดข้ามชาติเป็นตัวการสำคัญในการปล่อยยา ซึ่งยาเสพติดและจำนวนผู้เกี่ยวข้องที่ถูกจับกุมได้กระโดดไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และรายได้จากการขายยาเสพติดในออสเตรเลียนั้นสัมพันธ์โดยตรงกับอาชญากรรมและการคอร์รัปชันในต่างประเทศ

สถิติจนถึงเดือนกรกฎาคมปีก่อนชี้ว่ามีการจับกุมผู้กระทำผิดในคดียาเสพติด 101,749 ราย และสามารถยึดยาเสพติดได้ 86,918 ครั้ง ซึ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 66 เทียบกับเมื่อ10 ปีก่อน โดยกัญชายังคงครองสถิติอันดับหนึ่ง ขณะที่โคเคนและยาเสพติดกระตุ้นประสาทก็มีสถิติการจับกุมสูงขึ้นอย่างน่าวิตก

อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ยาไอซ์ หรือ crystal methylamphetamine ซึ่งโตเป็นอันดับสองรองจากกัญชากำลังเป็นยาเสพติดตัวใหม่ที่กลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว เนื่องจากเป็นยาเสพติดที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อผู้เสพ ในขณะที่มีจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายและซื้อหาได้ในราคาไม่แพง โดยมองว่าสถานการณ์ในออสเตรเลียขณะนี้คล้ายกับปัญหาการระบาดของโคเคนในสหรัฐอเมริกา