กว่าจะมาเป็นยา องค์การเภสัชกรรมผลิตยาสูตรตำรับ และมาตรฐานคุณภาพทุกขั้นตอน

กว่าจะมาเป็นยา
องค์การเภสัชกรรมผลิตยาสูตรตำรับ และมาตรฐานคุณภาพทุกขั้นตอน

 “อโรคยา ปรมาลาภา” การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หลาย ๆ คนหันมาดูแลให้ความสำคัญใส่ใจสุขภาพ กันมากขึ้น การเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์ การ ออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพจิตใจให้เบิกบาน แจ่มใส เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้สุขภาพ ร่างกายแข็งแรงมีอายุยืนยาว มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ตรงกันข้ามถ้าหากละเลย ไม่ใส่ใจ ดูแลสุขภาพร่างกาย โรคภัยไข้เจ็บก็จะถามหา ซึ่งแต่ละโรคก็มีความแตกต่างกันไป หมอที่ตรวจ รักษาโรคก็ใช้การวิเคราะห์และแก้ปัญหาแต่ละราย ไป โรคบางโรครักษาก็หาย ไม่รักษาก็หาย แต่โรค บางโรคไม่ว่าจะได้รับการรักษาอย่างไรก็ไม่หาย การเลือกใช้ยาที่ดีมีคุณภาพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ 

 จากกรณีที่มีกระแสข่าวกล่าวอ้าง ผลิตภัณฑ์ยาที่ผลิตในประเทศหรือยาสามัญที่ ใช้อยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนมีราคา ถูก-แพงต่างกัน เนื่องจากผู้ผลิตผลิตยาชนิด เดียวกัน โดยแบ่งเป็น 2 เกรด โดยยาที่จำหน่าย ราคาถูกกว่าผสมแป้งหรือใช้สารอื่นที่ไม่ใช่ตัวยา สำคัญในปริมาณมากเพื่อลดต้นทุน เป็นเหตุให้ ไม่มีคุณภาพและประสิทธิผลในการใช้นั้น 

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม ได้ให้ข้อมูลว่า ยาที่จำหน่าย ในประเทศแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ
1. ยาต้นแบบ (Original drugs) คือยาจากผู้ผลิตรายแรกที่คิดค้น สูตรตำรับ เป็นยาที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา ซึ่งจะ ต้องผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ มากมายหลายขั้นตอน เริ่มจากการศึกษาวิจัยผ่านกระบวนการทดลอง 
 2. ยาสามัญ (Generic drugs) คือยาที่มีตัวยาสำคัญเป็นชนิด เดียวกันกับยาต้นแบบ โดยจะผลิตมาหลังจาก ยาต้นแบบได้รับการรับรองและอนุมัติให้ใช้ในการ รักษาโรคแล้ว อาจจะลอกเลียนสูตรยาต้นแบบเมื่อ ยาเหล่านั้นหมดสิทธิบัตรแล้ว 

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่