คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน โชว์ศักยภาพผู้นำแพทย์แผนจีนในไทย

คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน โชว์ศักยภาพผู้นำแพทย์แผนจีนในไทย

ในโอกาสดำเนินงานมาครบ 20 ปี คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีนพร้อมประกาศ 6 ยุทธศาสตร์หลักเพื่อความมุ่งมั่นสู่บริการที่เป็นเลิศ ซึ่งจะสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน ในการเป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้านการแพทย์แผนจีนที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล

นายอร่าม เอี่ยมสุรีย์ ผู้อำนวยการคลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน (หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า คลินิกหัวเฉียวไทย-จีน แพทย์แผนไทย) กล่าวว่า 6 ยุทธศาสตร์หลักดังกล่าวประกอบด้วย การพัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การพัฒนามาตรฐานการบริการทางการแพทย์แผนจีน การพัฒนาบุคลากรที่มีความเป็นเลิศในด้านการบริการ การพัฒนาความเข้มแข็งของศูนย์ฝึกอบรมและการวิจัยทางคลินิกด้านการแพทย์แผนจีน การพัฒนาองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และยุทธศาสตร์สุดท้ายคือ การเสริมสร้างบทบาทและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวที่จะนำมาใช้ในระหว่างปี พ.ศ. 2558-2560 ซึ่งจะส่งผลให้คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน สามารถตอบโจทย์ด้านการบริการที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืน

“การแพทย์แผนจีนแม้จะมีประวัติศาสตร์สืบทอดมานานนับพันปี แต่สำหรับการให้บริการในประเทศไทยเริ่มขึ้นอย่างจริงจังเพียง 20 ปี โดยเริ่มต้นจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งที่ต้องการสนองนโยบายในการพัฒนาระบบการให้บริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนด้วยการแพทย์ทางเลือกของกระทรวงสาธารณสุข สถานพยาบาลหัวเฉียวแผนโบราณจึงเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 และได้มีการพัฒนาการให้บริการด้วยการแพทย์แผนจีนอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการรำลึกถึงการฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ที่ทำให้การแพทย์แผนจีนสามารถเป็นการแพทย์ทางเลือกที่สามารถยอมรับในระบบสาธารณสุขของไทย กระทรวงสาธารณสุขได้จัดตั้งคณะกรรมการวิชาชีพ สาขาการแพทย์แผนจีน เพื่อดูแลและกำกับมาตรฐานการให้บริการแพทย์แผนจีนทั้งในด้านบุคลากร สถานพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์และสมุนไพรที่นำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วย ตลอดจนมีการออกใบประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีนให้แก่แพทย์จีน ตลอดระยะเวลา 20 ปีในการดำเนินงานของคลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน ความภาคภูมิใจของเราคือ การมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์การแพทย์บทสำคัญดังกล่าวนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ซึ่งเป็นปีการก่อตั้ง สู่การก้าวย่างอย่างมั่นคง เพื่อความเป็นเลิศงานบริการในระหว่างปี พ.ศ. 2543-2548 สำหรับปี พ.ศ. 2549 ถึงปัจจุบัน คือการพัฒนางานบริการอย่างก้าวกระโดดเพื่อความเป็นเลิศในระดับสากล และจากนี้ต่อไปคลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีนจะเคียงคู่คนไทยตลอดไป ด้วยความมุ่งมั่นสู่บริการที่เป็นเลิศ” นายอร่าม กล่าว

นายอร่าม กล่าวเพิ่มเติมถึงการให้บริการของคลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีนว่า ปัจจุบันคลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีน สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ มีบุคลากรทั้งสิ้น 168 คน แบ่งเป็น แพทย์จีน (ที่เป็นคนจีน) 28 คน แพทย์จีน (ที่เป็นคนไทย) 21 คน พยาบาลวิชาชีพและผู้ช่วยพยาบาล 33 คน เปิดให้การบริการรักษาผู้ป่วย 7 แผนก ได้แก่ แผนกอายุรกรรมทั่วไป เป็นการรักษาโรคหัวใจ เส้นเลือดตีบในสมอง โรคตับ โรคกระเพาะอาหาร โรคปอด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง อ่อนเพลียไม่มีแรง โรคในผู้สูงอายุ หลั่งเร็วในผู้ชาย ฝันเปียก เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และโรคทั่วไป ฯลฯ แผนกอายุรกรรมมะเร็ง เป็นการรักษาผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยคีโมและฉายแสง เพื่อช่วยลดความเจ็บปวดของคนไข้โรคมะเร็ง เพื่อฟื้นฟูคนไข้หลังการผ่าตัดจากแผนปัจจุบัน เป็นการยกระดับคุณภาพการดำรงชีวิตของคนไข้ให้ดีขึ้นและมีอายุยืนยาว สำหรับแผนกอายุรกรรมไต จะเป็นการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะและโรคไตทั่วไป แผนกอายุรกรรมผิวหนังและความงาม จะรักษาโรคผิวหนัง อาทิ สิว ฝ้า ผิวหนังอักเสบ โรคภูมิแพ้ต่าง ๆ เช่น ลมพิษ งูสวัด ผมร่วง และอาการผื่นคัน แผลพุพอง กลากเกลื้อน สะเก็ดเงิน โรค SLE โรคหัด เริม ฝีและหนอง รวมถึงการรักษาจุดด่างดำบนใบหน้า นวดกดจุดเสริมความงามบนใบหน้า สิว ฝ้า กระ และลดริ้วรอย แผนกอายุรกรรมนรีเวช-บุรุษเวช เป็นการรักษารอบเดือนมาไม่ปกติของสตรี ปวดประจำเดือน ระดูขาวผิดปกติ การมีบุตรยาก โรควัยทอง และโรคอื่น ๆ ของสตรี ฯลฯ แผนกฝังเข็ม เน้นรักษาโรคหรือบรรเทาอาการ อาทิ อาการปวดทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ไมเกรน ปวดประจำเดือน โรคชักกระตุก เป็นลม อัมพฤกษ์ อัมพาต นอนไม่หลับ รูมาตอยด์ โรคเกาต์ โรคเด็กสมาธิสั้น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เส้นประสาทใบหน้าอักเสบ และลดความอ้วน แผนทุยหนาและกระดูก จะรักษาอาการอ่อนล้าและอาการอักเสบของเส้นเอ็นต่าง ๆ รวมทั้งการบาดเจ็บของเส้นประสาท อาการเคล็ดขัดยอกต่าง ๆ ของร่างกาย อาการปวดหัว ตกหมอน โรคคอเอียง โรคกระเพาะ ปวดประจำเดือน โรคท้องร่วงในเด็ก และท้องผูก อาการเคล็ดขัดยอก กระดูกเสื่อม ข้อหลุด กระดูกคอเสื่อม หมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท ฯลฯ โดยเปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 8.00-16.00 น. หยุดให้บริการเฉพาะวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนสาขานครราชสีมาหรือสาขาโคราชที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปี พ.ศ. 2558 ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันจึงเปิดให้บริการทุกวันเช่นกัน

“จุดเด่นที่ทำให้คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีนเป็นที่ยอมรับคือ ความสามารถในการรักษาและการให้บริการ โดยเน้นความทันสมัยทั้งรูปแบบและการจัดยา ในปี พ.ศ. 2557 คลินิกหัวเฉียวฯ แพทย์แผนจีนได้รับความเชื่อมั่น มีผู้ป่วยกว่า 160,000 รายจากทั่วโลกเข้ามารับการรักษา และคาดว่าในปี พ.ศ. 2558 จะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นประมาณ 12.5% หรือจำนวนผู้ป่วยประมาณ 180,000 ราย โดยสัดส่วนการรับบริการที่สำนักงานกรุงเทพฯ ประมาณ 95% และที่สาขานครราชสีมาประมาณ 5% ทั้งนี้เนื่องจากสาขานครราชสีมาเพิ่งเปิดดำเนินการช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก โดยคาดว่าสาขานี้จะมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 30% ในปี พ.ศ. 2559” นายอร่าม กล่าวทิ้งท้าย