จัดประชุมให้คำปรึกษาเรื่อง ระบบยา ครั้งที่ 2/2556

สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล

จัดประชุมให้คำปรึกษาเรื่อง ระบบยา ครั้งที่ 2/2556

ร่วมแชร์ประสบการณ์ ทิศทางการพัฒนาเภสัชกรรม 

สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล (ประเทศไทย) จัดงานประชุมให้คำปรึกษากลุ่มงาน/ฝ่ายเภสัชกรรม เรื่อง “ระบบยา” ครั้งที่ 2/2556 เพื่อให้เภสัชกรในโรงพยาบาลในสังกัดต่าง ๆ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ทิศทางการพัฒนางานเภสัชกรรมและความเชื่อมโยงของระบบยา โดยกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน พ.ศ. 2556 ณ โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20 กรุงเทพฯ

ภญ.ปรานี ภิญโญวัฒยากร เลขาธิการสมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลจำนวนมากมีการดำเนินการพัฒนาคุณภาพเพื่อสร้างหลักประกันให้แก่ผู้รับบริการในการที่จะได้รับบริการที่ดี มีคุณภาพ ปลอดภัย เพื่อขอรับรองคุณภาพจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ที่รู้จักกันในนาม สรพ. โดยมีหลักการอยู่บนการสร้างความมุ่งมั่นร่วมกัน การทำงานเป็นทีมบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมในทุกระดับ และกระบวนการกิจกรรมสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพของแต่ละสาขา

จากกระแสการพัฒนาดังกล่าวส่งผลให้มีโรงพยาบาลที่แจ้งความจำนงขอคำปรึกษาและเยี่ยมสำรวจจำนวนมาก เพื่อให้เภสัชกรโรงพยาบาลในโรงพยาบาลทุกระดับได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรมโรงพยาบาล และความเชื่อมโยงของระบบยาที่สอดคล้องกับมาตรฐานโรงพยาบาลที่ประกาศใช้โดย สรพ. สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล (ประเทศไทย) จึงจัดให้มีงานประชุมให้คำปรึกษาเรื่องระบบยาปีละ 1-2 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา ในปีนี้มีการจัดประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 25-27 มีนาคม ที่ผ่านมา และมีกำหนดจัดครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน พ.ศ. 2556

รูปแบบของการประชุมประกอบด้วยการบรรยายและตอบปัญหาโดยวิทยากรผู้เยี่ยมสำรวจของสมาคมฯ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเภสัชกรผู้เข้าประชุมจากโรงพยาบาลหลากหลายสังกัดทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาที่เน้นในเรื่องการดำเนินงานระบบยาในโรงพยาบาล อาทิ ประสบการณ์การเยี่ยมสำรวจระบบยา, ความคลาดเคลื่อนที่มักเกิดขึ้นในระบบยา, Medication Error, Medication Reconciliation และหัวข้อที่ถือเป็นหัวข้อไฮไลท์คือ เรื่อง High Alert Drugs หลุมพรางที่พบในมุมมองผู้เยี่ยมสำรวจ เนื่องจากโรงพยาบาลบางแห่งอาจใช้แบบแผนระบบยาตามโรงพยาบาลอื่น ๆ โดยไม่ได้คำนึงว่าแผนระบบยานั้นมีความเหมาะสมกับโรงพยาบาลของตนหรือไม่ ในหัวข้อนี้จะเป็นการแนะนำวิธีการวิเคราะห์เพื่อการวางแผนระบบยาที่ดีและเหมาะสมสำหรับแต่ละโรงพยาบาล

“คณะผู้จัดประชุมมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้เภสัชกรโรงพยาบาลที่ได้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้และเกิดความเข้าใจเรื่องระบบยาอย่างถูกต้อง ซึ่งต่างจากการเดินสายให้คำปรึกษาตามโรงพยาบาล เพราะนั่นเป็นเพียงการศึกษาภายในองค์กรของตนเอง แต่การประชุมให้คำปรึกษาในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลแต่ละแห่ง ได้แชร์ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดมุมมองที่หลากหลายมากกว่า ส่งผลให้นำข้อมูลความรู้ที่ได้ไปพัฒนาระบบยาให้แก่ทางโรงพยาบาลของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะฝ่ายเภสัชกรรมซึ่งจัดว่าเป็นหน่วยงานที่สำคัญในระบบการรักษาพยาบาล มีหน้าที่รับผิดชอบต่อระบบยาที่มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นให้เกิดการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลบนพื้นฐานข้อมูลทางวิชาการ สนับสนุนและส่งเสริมให้ระบบสามารถประกันความถูกต้อง ลดความคลาดเคลื่อนด้านยาอย่างเป็นรูปธรรม” ภญ.ปรานี กล่าวทิ้งท้าย

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล (ประเทศไทย) โทรศัพท์ 0-2249-9333 หรือดูรายละเอียดพร้อมลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ที่ www.thaihp.org