“หมอ กทม.” แอปฯ เดียวจบ ​11 รพ และ ศูนย์เอราวัณ สังกัด กทม.

“หมอ กทม.” แอปฯ เดียวจบ
11 รพ และ ศูนย์เอราวัณ สังกัด กทม.

กรุงเทพมหานคร และธนาคารกสิกรไทย ร่วมเปิดตัวแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ภายใต้โครงการ “Smart OPD” ดาวน์โหลดแค่แอปเดียว (Single App) ใช้ได้กับโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครทั้ง 11 แห่ง เพิ่มศักยภาพบริการทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึงและแจ้งเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็ว แบ่งเบาภาระบุคลากรทางแพทย์ในการให้บริการคนไข้นอกกว่า 4 ล้านคนต่อปี และศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) รวมทั้งรวบรวมความรู้ด้านสุขภาพจากแพทย์และบุคลากรจากสหสาขาวิชาชีพ

แอปฯ "หมอ กทม." มุ่งพัฒนาใน 3 แกนหลัก

1.การเชื่อมต่อข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางของโรงพยาบาล (Hospital Information System: HIS) มาแสดงที่แอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงประวัติสุขภาพและการรักษาได้ด้วยตนเอง ช่วยให้การรักษาและการรับบริการทางการแพทย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.การสร้างประสบการณ์ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย รวดเร็ว ผู้ใช้บริการสามารถทำได้ด้วยตนเอง ทั้งในและนอกสถานที่ของโรงพยาบาล

3.การเชื่อมโยงระบบชำระเงินและบริการทางเงินต่างๆ ที่เลี่ยงสัมผัสเงินสด

รายชื่อโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร

1.โรงพยาบาลกลาง                
2.โรงพยาบาลตากสิน    
3.โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์
4.โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ                  
5.โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์
6.โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร                    
7.โรงพยาบาลราชพิพัฒน์
8.โรงพยาบาลสิรินธร                                             
9.โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน
10.โรงพยาบาลคลองสามวา                                     
11.โรงพยาบาลบางนากรุงเทพมหานคร

หลักจากดาวน์โหลดและลงทะเบียนกับแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” เรียบร้อยแล้ว จากนั้นมาเริ่มใช้งานกันเลยนะคะ กดเข้าสู่หน้าหลักของแอปฯ ซึ่งจะประกอบด้วยตัวเลือกต่าง ๆ ในการใช้งาน อาทิ ข้อมูลส่วนตัวที่เราควรกรอบข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อที่ข้อมูลดังกล่าวจะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาแล้วต้องไปใช้บริการจากโรงพยาบาล จากนั้นระบบสามารถดึงข้อมูลของเรามาได้เลยคะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของผู้ติดต่อ, ที่อยู่, อาหาร/ยาที่แพ้, โรคประจำตัว เป็นต้น

          รายการหลัก จะประกอบด้วยตัวเลือกสำหรับการใช้งาน

  • การลงทะเบียนตรวจรักษา : ระบบจะให้เราสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการตรวจได้ตั้งแต่ที่บ้าน โดยเราระบุความต้องการรับบริการด้านไหน นอกจากนี้ยังเลือกกรณีที่ผู้ป่วยไปด้วยวิธีไหน เดินมาเองได้, ต้องอุ้ม, ต้องใช้รถเข็น หรือรถนอน เมื่อถึงโรงพยาบาลแล้วทางเจ้าหน้าที่จะได้จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวก
  • ตรวจสอบรายการนัดหมาย : ระบบทำการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนวันนัดหมายและกดรับรหัสรับบริการได้
  • ตรวจสอบสิทธิ์ : ข้อมูลสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลที่เราสามารถใช้ได้ เช่น ประกันสังคม บัตรทอง ข้าราชการ
  • ตรวจสอบสถานะคิวตรวจ : ระบบทำการแจ้งลำดับสถานะการรอรับบริการ และขั้นตอนการใช้บริการในโรงพยาบาล
  • ชำระเงิน : ระบบจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าบริการที่ต้องชำระภายในวันที่เราเข้าใช้บริการ โดยสามารถเลือกชำระผ่าน K PLUS, โอนเงินผ่าน Thai QR Code หรือจะเลือกชำระด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต
  • Tele-medicine : บริการตรวจรักษาออนไลน์ด้วยระบบโทรเวชกรรม ฟีเจอร์สำหรับใช้เพื่อการพบแพทย์ขอคำปรึกษาผ่าน VDO Conference อีกทั้งยังสามารถจ่ายเงินผ่านแอปฯ และรอรับยาได้ทางไปรษณีย์
  • แจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน : ปุ่มสีแดงรูปรถพยาบาลเมื่อเรากดเข้าไประบบจะส่งข้อมูลของผู้ป่วยพร้อมตำแหน่งไปที่ศูนย์เอราวัณเพื่อสอบถามและประเมินอาการเบื้องต้น หากจำเป็นก็จะส่งรถมารับโดยระบบจะทำงานร่วมกับ Google Maps

บริการสำคัญในแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.”

ตรวจรักษาออนไลน์ ด้วยระบบโทรเวชกรรม (Tele-medicine) โดยสามารถตรวจรักษา ติดตามอาการ ตลอดจนได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากแพทย์ผ่านระบบวีดีโอคอล (VDO Call) โดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล ผู้ใช้บริการสามารถรับยาผ่านไปรษณีย์ หรือรับด้วยตนเองที่ร้านยาใกล้บ้าน

แจ้งเหตุฉุกเฉินกับศูนย์เอราวัณ รับการช่วยเหลือเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง โดยระบบจะประสานงานไปยังหน่วยงานที่อยู่ใกล้เคียงพิกัดของผู้ใช้งาน ณ ขณะแจ้งเหตุผ่าน แอปพลิเคชัน เพื่อส่งทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินเข้าไปให้การช่วยเหลือ ดูแลรักษา และนำส่งผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินนั้นไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสมต่อไป

ตรวจสอบประวัติการรักษา เชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพส่วนบุคคลกับระบบระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (Personal Health Record: PHR) ทั้งผลวินัจฉัยโรค ประวัติการแพ้ยา/วัคซีน ประวัติรับยา ผลแล็บ การผ่าตัด ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถรับบริการจากสถานพยาบาลอื่นได้อย่างสะดวก โดยสามารถเรียกดูข้อมูลการรักษาได้เองโดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ก็ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนประกอบการรักษา

บริการทั่วไป เช่น นัดหมายแพทย์ล่วงหน้า ตรวจสอบจำนวนคิวรอตรวจ การชำระเงิน ตรวจสอบสิทธิ์รักษา ลงทะเบียนตรวจรักษา ฯลฯ

Tele-medicine ฟีเจอร์สำหรับใช้เพื่อการพบแพทย์ขอคำปรึกษาผ่าน VDO Conference ซึ่งระบบมีการทำงานร่วมกับแอปฯ “หมอ กทม.” ที่เราได้ทำการนัดเวลากันหมายกับทางแพทย์ไว้เรียบร้อยแล้ว (ระบบจะมีรหัสยืนยันก่อน) อีกทั้งยังสามารถจ่ายเงินผ่านแอปฯ และรอรับยาได้ทางไปรษณีย์

ฟีเจอร์เด่นบนแอปพลิเคชัน

• ฟีเจอร์ นัดหมายพบแพทย์ – ตรวจสอบรายการนัดหมาย แจ้งเตือนการนัดหมาย และกดรับบัตรคิวในแอป

• ฟีเจอร์ ตรวจสอบสิทธิ์ – สามารถตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาล อาทิ สิทธิ์บัตรทอง สิทธิ์ประกันสังคม และ สิทธิข้าราชการ

• ฟีเจอร์ Telemedicine – ตรวจรักษาออนไลน์ พร้อมบริการจัดส่งยาที่ร้านยาใกล้บ้าน หรือทางไปรษณีย์

• ฟีเจอร์ ตรวจสอบสถานะคิวตรวจ – แจ้งลำดับคิว และขั้นตอนการใช้บริการในโรงพยาบาล

• ฟีเจอร์ ลงทะเบียนตรวจรักษา – บริการลงทะเบียนตรวจรักษาโรค

• ฟีเจอร์ แจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน – บริการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน พร้อมแชร์โลเคชันเพื่อขอรับการช่วยเหลือจากศูนย์เอราวัณ

• ฟีเจอร์ ชำระเงิน – สามารถชำระค่ารักษาพยาบาลผ่านช่องทาง K PLUS โอนเงินผ่าน Thai QR Code หรือชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง

สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร, แอปพลิเคชัน "หมอ กทม." สะดวกทุกการใช้ เข้าถึงบริการง่าย ในแอปเดียว
https://webportal.bangkok.go.th/msdbangkok/page/sub/23216/ประชาสัมพันธ์กิจกรรมโรงพยาบาลในสังกัดฯ/5/info/280084/คู่มือผู้ใช้งานระบบหลังบ้าน_Bangkok-PORTAL.pdf