Sati App (สติแอปฯ) พื้นที่ปลอดภัยสำหรับคุณ

Sati App (สติแอปฯ) พื้นที่ปลอดภัยสำหรับคุณ
ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงคนที่เห็นอกเห็นใจ เพื่อลดปัญหาสุขภาพจิตในสังคม

Sati App คือ แอปพลิเคชั่น ดาวน์โหลดฟรี ให้พื้นที่ออนไลน์สำหรับเด็ก เยาวชน และคนทั่วไป อายุตั้งแต่ 12 ปี ที่รู้สึกเครียด ทุกข์ใจ รู้สึกอยากทำร้ายตนเองหรือไม่อยากมีชีวิตอยู่ และท่านต้องการใครสักคนที่จะรับฟังโดยไม่ตัดสินคุณ ทั้งนี้เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นแล้วติดต่อจะมีการเชื่อมระหว่างผู้ขอรับคำปรึกษากับจิตอาสาของเราที่ได้ผ่านการอบรมการฟังด้วยใจ ซึ่งแอปพลิเคชั่นสติใช้หลักการทำงาน 3 ข้อ คือ Care ใส่ใจผู้ป่วย Connect ช่วยเหลือด้วยความเข้าใจ และ Communicate สื่อสารและรับฟังด้วยความเข้าใจ

Sati App จึงเสมือน call center ที่เชื่อมต่อไปยังผู้รับฟังอาสาซึ่งผ่านการอบรมเรื่องการฟังด้วยใจมาแล้ว โดยสามารถเลือกพูดคุยได้ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หลังจากวางสาย ระบบยังมีการถามคำถามเพิ่มเติม เป็นต้นว่า “คุณรู้สึกอย่างไร ผู้รับฟังให้ความช่วยเหลือคุณได้ไหม และต้องการให้ระบบช่วยติดตามภายใน 24 ชั่วโมง หรือไม่อย่างไร”

เป้าหมายต่อไปของ Sati

Sati AI Sati App อยู่ในระหว่างดำเนินการโปรแกรม "AI for GOOD" ร่วมกับ Microsoft ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เราเข้าใจผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การออกแบบ และพัฒนาบริการให้สามารถรองรับความต้องการผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

Sati Forum เราต่างก็มักแสวงหาคำตอบ หรือสถานที่ที่เราสามารถถามคำถามได้โดยไม่ถูกตัดสิน นั่นจึงเป็ เหตุผลที่ Sati สร้าง "Mindful Forum" ของเราเอง ที่ซึ่งผู้ใช้งานสามารถถามคำถามได้อย่างอิสระ หรือ ตอบกลับใครก็ได้ที่พวกเขารู้สึกเชื่อมโยงด้วย

Sati Care สุขภาพจิตเป็นเรื่องของทุกคนอย่างไม่มีการแบ่งแยก เราต้องการมั่นใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงโปรแกรมการดูแลสุขภาพจิตด้วย Sati App. ได้อย่างสะดวก และทั่วถึง

วิธีการใช้งาน

  1. สามารถดาวน์โหลด Sati App ได้ทั้ง iOS และ Android เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างโปรไฟล์ด้วยตัวเองโดยกรอกข้อมูล : ชื่อ User Name ที่อยากใช้ / ตั้งรหัสผ่านที่ต้องการ / เพศสภาพ (รวม LGBTQ+) / วัน, เดือน, ปีเกิด ผู้ใช้จึงสามารถเลือกกรอกให้ตรงกับความเป็นจริงได้ เพื่อให้เราเข้าใจในปัญหาของแต่ละคนได้ลึกมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นอ่านรายละเอียดความยินยอมในข้อตกลงซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ว่าไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของคุณอย่างแน่นอน หากยอมรับการใช้งานบนแอปพลิเคชัน ก็กดยินยอม เเละเข้าสู่ระบบ 
  2. เริ่มการใช้งาน Sati App เพียงแค่กดปุ่ม talk” หรือ “คุย” ส่วนด้านล่าง ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการผู้ฟังภาษาไทย หรือผู้ฟังภาษาอังกฤษ หลังจากเลือกภาษาแล้ว ให้กด “talk” ระบบก็จะลิงก์ไปหา Listener ที่กำลังเปิดใช้งาน (available online) อยู่ในขณะนั้นทันที เมื่อจบการสนทนา ให้กดวางสาย หลังจากวางสาย ระบบจะขอให้ผู้ใช้ช่วยเสนอแนะหรือรีวิวกลับมายัง Sati App ในประเด็นดังต่อไปนี้ ได้แก่ ตอนนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง / Listener โอเคสำหรับผู้ใช้หรือไม่ / ต้องการให้เราเช็คอินกับผู้ใช้ภายใน 24 ชั่วโมงไหม หากต้องการ เราจะส่งการแจ้งเตือนไปถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง / หากมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ***อาสาสมัครทุกคนต้องผ่านการอบรมการฟังด้วยใจก่อน***
  3. พอคุยกับอาสาสมัครเสร็จเรียบร้อย ผู้โทรสามารถให้คะแนนความรู้สึกตัวเองได้ และสามารถให้คำแนะนำที่คุณมีกับบริการของ Sati App ได้

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจที่จะมาร่วมอาสาหรือรับการอบรมการปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้นสามารถเขาไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในลิงค์นี้ค่ะ https://e-learning.satiapp.co/

การอบรมนี้อ้างอิงจากแนวปฏิบัติที่ดีจากทั่วโลก และคุณสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชิวิต ครอบครัว เพื่อน และชุมชนของคุณได้ นอกจากนั้นแล้ว การอบรมนี้ยังใช้เนื้อหาที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์จากงานที่ถูกตีพิมพ์โดยองค์การอนามัยโลกอีกมากมาย และถูกเลือกสรรโดย Dr. Naeem Dalal จิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิตและที่ปรึกษาของ Sati App

แนวทางการปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้นที่ถูกกล่าวถึงในการอบรมนี้ นำมาจากแนวทางขององค์การอนามัยโลกที่คิดค้นขึ้นเพื่อผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม โดยมีหลักการสำคัญคือ “ตาดู หูฟัง ใจเชื่อมต่อ”

นอกเหนือไปจากนั้น การอบรมนี้ก็ยังมีการใช้คู่มือ ‘Doing What Matters in Times of Stress: An Illustrated Guide’ จากองค์การอนามัยโลกควบคู่ไปอีกด้วย เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจและนำทักษะในเชิงปฏิบัติไปปรับใช้ในเวลาที่คุณต้องรับมือกับอุปสรรคและช่วยเหลือผู้อื่นได้

อีกทั้ง มุมมองจากหนังสือ “John Hopkins Guide to Psychological First Aid” และ “Practical Feasible Tools from Community Based Psychological First Aid” โดย Gerard A. Jacobs ก็ได้ถูกอ้างอิงเช่นกัน

และใครที่อยากจะสนับสนุนการทำงานสามารถเขาไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในลิงค์ต่อไปนี้ค่ะ

https://www.satiapp.co/
https://socialgiver.com/th/give/sati-app
https://www.punboon.org/foundation/01169

เรามาร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัยและพื้นที่รับฟังให้มากขึ้นกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.satiapp.co/th/
https://www.facebook.com/mindfulsati
https://www.sethailand.org/resource/se-stories-sati-app/

*** ส่วนตรงนี้รบกวนพี่ทิตย์ทำเป็นกรอบเล็ก ๆ ตอนท้ายของบทความนะคะ ***

คุณอมรเทพ สัจจะมุนีวงศ์ ผู้ก่อตั้ง Sati App 

แรงบันดาลใจในการก่อตั้ง Sati App มาจากปัญหาของตัวเอง เพราะผมเป็นโรคซึมเศร้า เเละมีอาการจิตเภทร่วมด้วย เริ่มรู้ตัวว่าเป็นตั้งเเต่ปี 2015 และเมื่ออยู่ในสังคมที่คนไม่ค่อยมีความเข้าใจเรื่องสุขภาพจิต ก็รู้สึกว่าคนทั่วไปยังมีความรู้สึกเเละความเชื่อผิด ๆ ต่อสิ่งนี้อยู่ เช่น เมื่อผมมีภาวะซึมเศร้า จะรู้สึกดำดิ่ง รู้สึกว่าทุกสิ่งรอบตัวไม่มีอะไรดีเลย ทุกอย่างแย่ไปหมด และเมื่อใดที่มีภาวะจิตเภทร่วมด้วย จะเห็นเป็นภาพหลอน และได้ยินเสียงเหมือนมีคนคุยด้วยอยู่ตลอดเวลา แต่แล้วเมื่อต้องการหาคนคุยด้วยจริง ๆ กลับไม่มี ทุกคนจะตัดสินทันทีว่าเราคิดมาก หรือบอกว่าเดี๋ยวมันก็ต้องดีขึ้น แนะนำว่าพยายามควบคุมสติอย่าไปฟังเสียงนั้นสิ ทั้งหมดนี้เป็นการรับฟังที่เรารู้สึกว่าเขาไม่ได้เข้าใจในสิ่งที่เรากำลังประสบจริง ๆ 

สภาวะนี้อยู่กับผมมาถึง 3 ปี จนกระทั่งปี 2017 และ 2018 ก็ตัดสินใจจะจบชีวิตตัวเองลง พยายามทำทั้งหมด 2 ครั้ง ซึ่งในปี 2018 ก่อนที่จะตัดสินใจจบชีวิตตัวเองนั้น ผมได้ลองโทรไปที่ศูนย์รองรับสำหรับคนคิดฆ่าตัวตาย เเต่ไม่มีผู้รับสาย จึงออกจากโรงพยาบาลมาด้วยความโกรธ และเริ่มศึกษาเรื่องสุขภาพจิตในประเทศไทยอย่างจริงจัง ตั้งต้นด้วยปัญหาของตัวเองที่ว่า ในเวลาคับขัน เราเข้าถึงคนที่จะรับฟังเราได้ยากมาก จึงตัดสินใจสร้างแพลตฟอร์ม Sati App ที่ซึ่งต้องการให้คนที่กำลังประสบปัญหา เข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีผู้รับฟังได้อย่างรวดเร็วที่สุด และง่ายที่สุด เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกับเรา