App Health Book สมุดสุขภาพ ตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล

สมุดสุขภาพโฉมใหม่จากกรมอนามัย หรือ Application Health Book ที่จะเป็นผู้ช่วยหลักในการดูแลสุขภาพให้เรื่องใหญ่ย่อลงเหลือเรื่องเล็กให้เรื่องไกลตัวขยับเข้ามาใกล้เหมือนมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ คอยให้คำแนะนำให้เราตลอด 24 ชม. ด้วยบริการที่หลากหลายครอบคลุมทุกช่วงวัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานเปิดตัวแอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) ว่า ขณะนี้คนไทยกำลังเผชิญปัญหาด้านสุขภาพและการใช้ชีวิตในหลาย ๆ ด้าน ของทุกช่วงอายุ แต่การเข้าถึงของข้อมูลมีทั้งความหลากหลาย หรือเข้าถึงข้อมูลที่ยังไม่ครอบคลุม ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความสับสนของข้อมูลได้ กรมอนามัยซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมให้ประชาชน    มีสุขภาพดี จึงได้มีแนวคิดการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อประโยชน์ต่อการวางแผนและการดูแลสุขภาพในระดับท้องถิ่น และประเทศในเชิงนโยบาย ตลอดจนการพัฒนาสุขภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนคนไทย โดยสร้างแอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) มาเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการดูแลสุขภาพประชาชน

เพื่อให้เข้าถึงบริการของกรมอนามัยมากขึ้น ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) ได้ทั้งระบบ IOS และ Android พร้อมทั้งลงทะเบียนและใช้บริการได้ทันที โดยมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ประชาชนครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มวัย เป็นสมุดประจำตัวที่ให้ทั้งความรู้ คำแนะนำด้านสุขภาพที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการประเมินคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพแต่แรกเกิดจนถึงวัยผู้สูงอายุ โดยรวบสมุดสุขภาพ 4 สี 4 กลุ่มวัยของกรมอนามัย ครบจบไว้ในที่เดียว ดังนี้

  • 1) สมุดสีชมพู (Pink Book) หรือสมุดสุขภาพแม่และเด็ก ที่ใช้ติดตามสุขภาพของแม่และพัฒนาการของลูกมาอย่างยาวนาน ก่อนปรับตัวมาอยู่บนระบบออนไลน์ และย้ายมารวมอยู่ในสมุดสุขภาพ ผู้ช่วยดูแลสุขภาพที่ดีของแม่และลูก ตั้งแต่ 0-5 ปี โดยมีความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ จนกระทั่งคลอดลูกทั้งด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย เน้นการส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย บันทึกข้อมูลวัคซีนคอยเตือนเมื่อถึงเวลานัด
  • 2) สมุดสีเหลือง (Yellow Book) ที่ใช้ในกลุ่มของวัยเรียน วัยรุ่น อายุ 6-18 ปี ช่วยให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งการเจริญเติบโต ฮอร์โมน เพศ ความเครียดและวิธีป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ
  • 3) สมุดสีแดง (Red Book) ที่ใช้ในช่วงอายุ 19-59 ปี เน้นให้ความรู้การดูแลพฤติกรรมสุขภาพ การใช้ชีวิตช่วยการประเมินสุขภาพในการทำงาน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ และ
  • 4) สมุดสีฟ้า (Blue Book) สำหรับผู้สูงอายุที่มี 60 ปีขึ้นไป เน้นเรื่องของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้มีสุขภาพดีอายุยืนยาว ช่วยประเมินความจำเสื่อม และการถดถอยของร่างกายผู้สูงอายุทั้ง 9 ด้าน 

การติดตั้ง Application ระบบบริการสุขภาพ

  • Download Application จากนั้นเมื่อติดตั้งลงเครื่องเรียบร้อยแล้ว เลือก เข้าสู่ระบบ > ล็อคอินเข้าสู่ระบบ > ลงทะเบียน > เลือก “ฉันเข้าใจและยินยอมในเงื่อนไขระบบบริการหลัก” กด หน้าถัดไป > เตรียมถ่ายรูปบัตรประชาชน เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานครั้งถัดไป > กรอกรายละเอียดต่าง ๆ เลือก “ลงทะเบียน” > ตั้งชื่อผู้ใช้งาน (ยืนยัน) > ตั้งรหัสผ่าน (ยืนยัน) เป็นอันเสร็จขั้นตอนการลงทะเบียน

หน้าหลักของระบบสุขภาพ

  • สมุดสีชมพู (Pink Book) หรือสมุดสุขภาพแม่และเด็ก สมุดสีเหลือง (Yellow Book) ที่ใช้ในกลุ่มของวัยเรียน วัยรุ่น อายุ 6-18 ปี สมุดสีแดง (Red Book) ที่ใช้ในช่วงอายุ 19-59 ปี เน้นให้ความรู้การดูแลพฤติกรรมสุขภาพ สมุดสีฟ้า (Blue Book) สำหรับผู้สูงอายุที่มี 60 ปีขึ้นไป เน้นเรื่องของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

เมนูการใช้งาน Application ระบบบริการสุขภาพ

หัวข้อสมุดสุขภาพ                  
หัวข้อเปิดฟังก์ชั่นสมุดสุขภาพแม่และเด็ก                      
หัวข้อเอกสารทางการแพทย์
หัวข้อคลังความรู้                   
หัวข้อแบบประเมิน                                               
หัวข้อวันนัดหมาย
หัวข้อศูนย์จัดการให้ความช่วยเหลือ        
หัวข้อส่งเรื่องร้องเรียน                                  
หัวข้อแบบสอบถาม
หัวข้อสวัสดิการ                               
หัวข้อสแกนข้อมูล                                       
หัวข้อบัญชี

สมุดสีชมพู (Pink Book) หรือสมุดสุขภาพแม่และเด็ก

การเตรียมความพร้อมของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ จนกระทั่งคลอดลูกเป็นกระบวนการที่สำคัญ ย่อมต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ สมุดสุขภาพมีฟังก์ชันไม่ลับอย่าง Pink Book ที่เป็นเสมือนผู้ช่วยคุณแม่ที่ทุกคนต้องมีกันค่ะ

ฟังก์ชันติดตามพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่ตั้งครรภ์ จนลูกอายุ 5 ปี เพื่อตรวจสอบความผิดปกติ รวมไปถึงการนับการดิ้นของทารกในครรภ์ เพื่อเป็นการประมวลผลและให้คำแนะนำแก่คุณแม่

วิดีโอคู่มือคุณแม่มือใหม่ หลากหลายเรื่องราวที่คุณแม่มือใหม่ต้องรู้ ถูกนำมาเล่าอย่างง่าย ในรูปแบบวิดีโอที่เข้าใจทันที 

ฟังก์ชันข้อมูลการฉีดวัคซีน ระบบเก็บบันทึกประวัติการฉีดวัคซีน และตารางการฉีดวัคซีนทั้งคุณแม่และคุณลูก เพราะสมุดสุขภาพเราเข้าใจคุณแม่ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณแม่มีสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจก็จะส่งผลต่อลูกน้อยให้แข็งแรงด้วยเช่นกันค่ะ

สมุดสีฟ้า (Blue Book) สำหรับผู้สูงอายุที่มี 60 ปีขึ้นไป

เคยต้องไปรอคิวที่โรงพยาบาลหรือเปล่า ปัญหานี้จะหมดไปถ้าใช้แอปพลิเคชัน “สมุดสุขภาพ”

ลืมวันนัดคุณหมอ บางทีก็ยุ่งเพราะมัวแต่ทำอย่างอื่น แต่เมื่อเรามีปฏิทินที่คุณหมอเป็นคนนัดเอง แล้วเราสามารถกำหนดให้แจ้งเตือนได้ด้วย เพียงเท่านี้ก็จะไม่ต้องวุ่นวายหรือลืมเวลานัดอีกแล้ว

ลืมไปว่าป่วยเป็นอะไร แพ้ยาอะไร เมื่อคุณหมอซักประวัติ หรือเคยรักษาที่โรงพยาบาลไหนมาบ้าง แล้วเราจำไม่ได้ แต่ตอนนี้หายห่วง เพราะว่าสมุดสุขภาพมีฟังก์ชันที่จะเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ ไม่ต้องกังวลใจเวลาไปพบคุณหมอ

ปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมด เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอไม่ว่าจะข้อไหน แต่สมุดสุขภาพไม่ต้องการจะให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นอีก เราต้องการเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ทุกคนได้สบายใจในการเตรียมตัวไปพบคุณหมอ

สุขภาพดีไม่มีขาย เพราะการดูแลสุขภาพให้ดีต้องเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของเราเอง การที่เรามีสุขภาพดีอย่างต่อเนื่องเกิดจากพฤติกรรมที่ดี เช่น การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การดื่มน้ำและพักผ่อนอย่างเพียงพอ วันนี้สมุดสุขภาพมีฟังก์ชัน Health Point ภารกิจสะสมแต้มเพื่อสุขภาพ อีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ มาแนะนำให้กับคนรักสุขภาพกันค่ะ

บันทึกข้อมูลด้านสุขภาพ ทั้งประวัติการแพ้ยาแพ้อาหาร, ข้อมูลสุขภาพฟัน, อนามัยเจริญพันธุ์, โรคทางพันธุกรรม, การผ่าตัด เป็นต้น

เดิน วิ่ง ออกกำลังกาย  เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันภายในแอปพลิเคชัน คือภารกิจในทุก ๆ วันให้สะสมคะแนนสุขภาพ เมื่อคุณเชื่อมต่อกับ Smart Watch ที่คุณใช้งานอยู่

แบบประเมินสุขภาพ จะครอบคลุมทุกช่วงวัย เช่น ประเมินพฤติกรรมการบริโภคอาหาร, ประเมินสุขภาพ, ประเมินความเครียด ซึ่งเป็นการประเมินที่เหมาะสม ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของทุกช่วงวัย เป็นฟังก์ชันที่ใช้งานง่ายและตอบโจทย์คนรักสุขภาพอย่างเราที่สุดค่ะ สมุดสุขภาพขอเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพื่อสร้างสุขภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคนนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง