อย. เปิดตัว Oryor Smart Application

อย. เปิดตัว Oryor Smart Application ให้ความรู้ผลิตภัณฑ์สุขภาพรูปแบบใหม่ 
              
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พลิกโฉมไม่ให้หลุดเทรนด์ยุคสมาร์ทโฟน จัดทำ Mobile Application แรกของ อย. ใช้ชื่อว่า Oryor Smart Application รองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android หวังให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเข้าถึงข้อมูลความรู้ผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และทันสมัย ด้วย 7 เมนู ในรูปแบบจำลอง “เมืองสุขภาพ” ให้ผู้ใช้งานได้เพลิดเพลินเต็มที่กับสาระความรู้จาก อย. พร้อมทั้งสามารถร้องเรียนผ่าน Application นี้ได้ทันที ดาวน์โหลดฟรีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากแนวโน้มความนิยมการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีบริการอินเตอร์เน็ตผ่านระบบเครือข่าย 3G ครอบคลุมทั่วประเทศแล้วนั้น อย. เห็นความสำคัญที่จะมีการพัฒนารูปแบบช่องทางการสื่อสารในการให้ข้อมูลความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตดังกล่าว โดยจัดทำ Mobile Application ใช้ชื่อว่า “Oryor Smart Application” เป็น Application แรกของ อย. บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS สำหรับผู้ใช้ iPhone, iPad และ iPod รวมทั้งบนระบบปฏิบัติการ Android เช่น Samsung, LG, Acer หรือ Sony เป็นต้น ด้วยการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก อัดแน่นไปด้วย 7 เมนูหลัก ในรูปแบบ “เมืองสุขภาพ” ที่จำลองเมืองขึ้นมาเมืองหนึ่ง ประกอบไปด้วยตึกรามบ้านช่อง ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงภาพยนตร์ สถานีข่าว เป็นต้น ซึ่งแต่ละสถานที่จะเชื่อมโยงข้อมูลในแต่ละเมนูให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลิน แฝงไปด้วยความรู้เกี่ยวกับ การบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งภาพประกอบใน Application นี้มาแนวน่ารัก ๆ เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ที่จะดาวน์โหลดเข้าไปดูและใช้งานได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพียงเข้าไปที่ App Store ของระบบ iOS หรือPlay Store ของระบบ Android โดยพิมพ์ในช่องค้นหาว่า oryor smart application ก็สามารถติดตั้งโปรแกรมไว้ใช้งานได้แล้ว นับเป็นอีกนวัตกรรมที่ อย. ต้องการให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้

นพ.บุญชัย กล่าวต่อไปว่า รายละเอียดทั้ง 7 เมนูของ “Oryor Smart Application” ประกอบไปด้วย เมนู Smart Tips เป็นเมนูเด็ดที่ถือเป็นไฮไลท์ของ Application เพราะเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัยกว่า 100 เรื่อง และจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต พร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับฉลากโภชนาการ ฉลาก GDAอ่านง่าย ทำความเข้าใจได้รวดเร็ว, เมนูสถานีข่าว อย. เป็นการเกาะติดกับข่าวสาร อัพเดททันใจกับทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ หากสนใจข่าวไหน เป็นพิเศษสามารถกด like เพื่อ share ให้เพื่อน ๆ ได้, เมนูตรวจเลขที่ใบรับแจ้งเครื่องสำอาง หากสงสัยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใดว่ามีการจดแจ้งถูกต้องหรือไม่ ก็นำเลขที่ใบรับแจ้งเครื่องสำอาง 10 หลัก ที่พบเห็นได้บนฉลากเครื่องสำอางมาใส่ไว้ในช่องตรวจสอบ และกดปุ่ม OK ก็จะสามารถตรวจสอบข้อมูล การจดแจ้งเครื่องสำอางนั้น ๆ ได้ เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง, เมนู Library เป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ของ อย. ที่สามารถเลือกอ่านหนังสือ วารสาร ที่ อย. จัดทำขึ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เช่น อย. E-Magazine, อย. Report, อย. Trade Insight และ อย. Health Book, เมนูร้องเรียน เป็นการแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนผ่าน Application เมื่อพบปัญหาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยสามารถกรอกข้อมูลพร้อมภาพแล้วกดส่ง ข้อมูลและภาพจะปรากฏที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. ทันที และ อย. จะเก็บข้อมูลทั้งหมดเป็นความลับ นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการร้องเรียนที่สะดวกและรวดเร็ว, เมนู Media Center เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเด็ดแบบ Multimedia ไม่ว่าจะเป็น Animation 68 เรื่อง พร้อมกับเกม 17 เกม (เฉพาะระบบ Android เท่านั้น) นอกจากนี้ยังมีสารคดีและสปอตโทรทัศน์ วิทยุ เพลง และแฟคชีท มากกว่าหนึ่งร้อยไฟล์ หากถูกใจกด like, share ได้ และเมนูดัชนีมวลกายเป็นการวัดค่าดัชนีมวลกาย เปรียบเทียบน้ำหนักและส่วนสูงกับเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความอ้วนที่เป็นมาตรฐานสากล สนใจเข้าไปกรอกข้อมูลวัดได้ รู้ผลเร็วทันใจ

            “อย. มุ่งมั่นให้บริการข้อมูลความรู้ สาระดี ๆ มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคในรูปแบบง่าย ๆ พร้อมจะพัฒนาช่องทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง หากมีข้อแนะนำ ติชม การให้บริการ “Oryor Smart Application” ที่เป็นนวัตกรรมของการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคของ อย. ครั้งนี้ สามารถแจ้งมาได้ที่ กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทรศัพท์ 0-2590-7118 ในวันและเวลาราชการ” นพ.บุญชัย กล่าวทิ้งท้าย