อย. เตือน “น้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ” สุดอันตราย

อย. เตือน “น้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ” สุดอันตราย

ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับการพบเครื่องดื่มน้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ ปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตรายและยา โดยมีการจำหน่ายอย่างแพร่หลายเกือบทุกจังหวัดในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ นครราชสีมา สกลนคร ขอนแก่น นครพนม เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณทางยาที่สามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ จากการตรวจสอบปรากฏว่า ไม่พบการยื่นขออนุญาตจาก อย. แต่อย่างใด จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังพบว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเคยดำเนินคดีกับผู้ที่จำหน่ายน้ำหมักมาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ปัจจุบันยังพบการลักลอบขายยาและโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงในการรักษาโรคอีก

ดร.นพ.ปฐม กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ จัดเป็นยา เพราะมีการแสดงสรรพคุณที่ฉลากว่าบำรุงร่างกาย และยังมีการใส่ยาไซโปรเฮปตาดีน (Cyproheptadine) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันในกลุ่มยาแก้แพ้ (Antihistamine) อาจทำให้ผู้ใช้ยามีอาการง่วงซึม ปากแห้ง คอแห้ง ท้องผูก ปัสสาวะลำบาก หัวใจเต้นเร็วได้ และด้วยเหตุที่น้ำหมักเต็มพลัง ตราผู้ใหญ่สุพรรณ ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับ ยาจึงจัดเป็นยาเถื่อน ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อยามาบริโภคโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังไม่ปลอดภัยอีกด้วย

พร้อมกันนี้ยังขอเตือนไปยังผู้ผลิต ผู้ขาย ว่าอย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยผลิตและขายผลิตภัณฑ์นี้อีก มิฉะนั้นจะต้องได้รับโทษฐานผลิตและขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีผลิตหรือขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ อย. จะจับมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งตำรวจในการเฝ้าระวังและกวาดล้างผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายนี้ต่อไป